PDA

View Full Version : Tin hot -Vista - Kẻ "ngốn" pin laptop



Batdongsan24h
11-07-2007, 10:45
Mặc dù Vista được ca ngợi không ngớt về khả năng quản lý nguồn điện cho phép người dùng dễ dàng kéo dài thời gian sử dụng pin, tuy nhiên, mọi thứ có vẻ không hoàn toàn như Microsoft đã hứa hẹn.

Một số khách hàng quan trọng nhất của Microsoft đã phải bực mình với thời gian sử dụng pin của chiếc máy tính xách tay chạy hệ điều hành Windows Vista của họ.

John Wozniak, một chuyên gia công nghệ hàng đầu của HP về máy tính xách tay, phát biểu: "Điều này khiến chúng tôi phải lo lắng". Wozniak cho biết HP sẽ cần phải thực hiện nhiều động thái hơn nữa nhằm làm cho Windows Vista phù hợp hơn.

Mặc dù Vista được ca ngợi không ngớt về khả năng quản lý nguồn điện cho phép người dùng dễ dàng kéo dài thời gian sử dụng pin, tuy nhiên, mọi thứ có vẻ không hoàn toàn như Microsoft đã hứa hẹn. Nguyên nhân của vấn đề này chính là giao diện Aero - giao diện người dùng mới cho phép Vista làm "no con mắt" của người dùng với những cửa sổ trong suốt, những hình ảnh hoạt hình hay ho khi chuyển từ cửa sổ này sang cửa sổ khác.

Khi không sử dụng giao diện Aero thì thời gian sử dụng pin tương đương hoặc cũng có thể tốt hơn so với một số chiếc máy tính sử dụng Windows XP khác. Tuy nhiên, khi người dùng có hứng thú với Aero thì thời gian sử dụng pin đúng là một "thảm hoạ" đối với họ.

Microsoft đã tạo ra một số thay đổi quan trọng trong Vista nhằm cải thiện một số khía cạnh về thời gian sử dụng pin, chẳng hạn như chế độ ngủ đông thông minh hơn và những tuỳ chọn đơn giản hơn giúp người dùng dễ dàng chọn lựa các thiết lập quản lý nguồn điện. Tuy nhiên, người dùng máy tính xách tay - những người đã phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để đáp ứng những yêu cầu về đồ họa của Vista và giao diện Aero - đã

buộc phải sử dụng một giao diện đồ hoạ tương đương với Vista Basic, phiên bản Vista giá rẻ, nếu như họ muốn sử dụng máy tính lâu hơn.

Wozniak cho biết HP đã quyết định sẽ không sử dụng các thiết lập quản lý nguồn điện được phân phối cùng với Vista. HP sẽ tự thiết lập các thông số quản lý nguồn điện cho những chiếc máy tính xách tay cài đặt Vista cho phép người dùng có thể lựa chọn những thiết lập khác nhau, chẳng hạn như "tiết kiệm nguồn điện" hay "hiệu suất cao" nhằm cân bằng giữa việc tiêu thụ nguồn điện của một chiếc máy tính xách tay và thời gian sử dụng pin.

Tương tự như HP, Howard Locker, Giám đốc công nghệ mới của Lenovo cho biết hãng cũng sẽ sử dụng công nghệ quản lý nguồn điện của riêng Lenovo.

Những thông tin về việc Vista là sản phẩm ngốn điện đã bắt đầu xuất hiện từ giai đoạn thử nghiệm beta hồi năm ngoái. Vào thời điểm đó, Microsoft khẳng định rằng những vấn đề này sẽ được giải quyết khi Vista chính thức phát hành.

Tuy nhiên, Richard Shim, một chuyên gia phân tích của IDC, đó là một vấn đề tất yếu xảy ra khi người dùng thay đổi hệ điều hành. "Khi bạn sử dụng một hệ điều hành mới, thời gian sử dụng pin thường có xu hướng tồi tệ đi. Khi Windows XP ra đời, hiện tượng này cũng đã xảy ra hay khi Windows 98 được phát hành nó cũng không phải là một ngoại lệ".

Sự khác biệt ở lần này chính là những chiếc máy tính đang phổ biến hơn bao giờ hết. Hiện tại, máy tính xách tay đang chiếm hơn một nửa doanh số bán lẻ máy tính cá nhân trên thị trường, đồng thời, nó cũng được dự đoán là sẽ trở thành sản phẩm chính tính trên thị trường máy tính nói chung vào cuối thập kỷ này.

Tuy nhiên, thời gian sử dụng pin vẫn tiếp tục làm khổ người sử dụng. Và không phải chỉ có mình HP nhận thức được mối quan hệ giữa Vista và giao diện Aero với pin của một chiếc máy tính xách tay.

Bahr Mahony, Giám đốc marketing sản phẩm của Advanced Micro Devices phát biểu: "Vista đang tiêu thụ nhiều năng lượng hơn so với Windows XP, tuy nhiên, chúng tôi đang tập trung vào việc giới thiệu những công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả hơn".

Phần lớn nguồn năng lượng này được dành cho Aero. Locker của Lenovo phát biểu: "Trong chế độ Aero, máy tính của người dùng sẽ bị hết pin rất nhanh nhưng bù lại, người dùng lại được thưởng thức một giao diện đẹp mắt".

Giao diện Aero được tự động vô hiệu hoá khi người dùng đặt máy tính trong chế độ "tiết kiệm nguồn điện" (power saving) - một trong 3 trạng thái quản lý nguồn điện mới.

Có lẽ Microsoft sẽ có những hoạt động nhằm cải thiện vấn đề này khi cho phát hành bản Service Pack đầu tiên.

Shim phát biểu: "Các công ty máy tính đang phải chịu áp lực từ phía người dùng. Đối với họ, thời gian sử dụng pin là một trong những ưu tiên hàng đầu khi họ mua một chiếc máy tính xách tay".

haichau_it
11-07-2007, 12:51
ặc ặc, cái tin này hot cách đây mấy tháng rùi, giờ hot gì nữa bác cold rùi.

tuan_xp2000
11-07-2007, 12:58
đúng là tin này lâu lắm rồi. Máy tớ dùng pin 5200 mAh mà dùng Vista cũng chỉ hơn 2 tiếng chút xíu.

trihhnguyen
12-07-2007, 09:43
nếu tắt Aero Glass thì xài lâu hơn vì Aero sử dụng chip GPU nên nó hao pin rất nhiều cũng giống như đang chơi game thôi

Batdongsan24h
15-07-2007, 20:14
Làm gì mà nâu. Bảo đảm tin này vẫn chưa nhiều người biết. Cứ tưởng xài Vista là ghê

nino
15-07-2007, 21:08
đúng rùi tui chưa biết.... mà chẳng quan tâm... (máy cùi có chạy được vista đâu mà quan tâm làm gì :D :D)

kachiusa185
16-07-2007, 02:31
Máy Dell 6400, pin 6 Cell, Win Vista, độ sáng bật gần hết cỡ, duyệt web, chat đến khi dung lượng còn 25 %, cả thảy hơn 2 tiếng 1 tí. Cũng tùy máy thôi, không cách một trời một vực so với dùng XP đâu. Mấy bài báo nói có vẻ hơi quá.

Batdongsan24h
16-07-2007, 10:45
em cũng chưa được thử. Máy cùi ko chạy nổi Vista.
Thấy hay post nên cho anh em tham khảo thôi

vnmarser
16-07-2007, 11:06
Nếu muốn tắt Aero Glass thì vào chỗ nào hả các bác???
Em mới up lên Vista hôm qua, chưa lần mò ra được món gì cả...

tuan_xp2000
16-07-2007, 15:46
Nếu muốn tắt Aero Glass thì vào chỗ nào hả các bác???
Em mới up lên Vista hôm qua, chưa lần mò ra được món gì cả...

Kích chuột phải vào nền desktop của Windows, chọn Personalize > Window Color and Appearance->chọn Open classic appearance properties for more color options. -->Trong phần hộp thoại Color scheme sổ xuống, chọn Windows Vista Basic hoặc Windows Vista Standard. Kích OK và Aero sẽ được tắt

vnmarser
16-07-2007, 17:02
Cám ơn bác, em làm được rồi, máy em hơi yếu, tắt món này đi chạy có vẻ mượt mà hơn

lee_huynh306
16-07-2007, 17:07
Trời đất, trước khi Vista được tung ra bản chính thức, những người dùng bản BETA/RC và cả báo chí đã cảnh báo rằng nó sẽ ngốn PIN laptop, vậy mà h này ở đây post tin hot. Pó tay!!!

vnmarser
16-07-2007, 17:10
trước khi tắt chức năng ấy đi, em cho con laptop em chạy pin cũng được 3h22m. Cũng đâu có tồi lắm

Batdongsan24h
16-07-2007, 20:57
Pác LEE- HUYNH 306 nói thế nào.
Vista tự xưng là có hệ thống quản lý Pin cho Laptop cực kỳ chặt chẽ. Vậy sao nó lại ngiến Pin như vậy.