PDA

View Full Version : Cách quản lý code CSS hiệu quả khi thiết kế web



vivi123
23-07-2014, 15:23
Khi thiết kế web và phát triển web, đôi lúc chúng ta gặp khó khăn trong việc tổ chức và quản lý code CSS. Tài liệu thiết kế web dưới đây xin chia sẻ những kinh nghiệm sẽ giúp bạn quản lý code CSS hiệu quả hơn, từ đó nâng cao hiệu suất công việc.

Nhiều nhà thiết kế web nghĩ rằng việc tổ chức và quản lý code thật là rắc rối, tuy nhiên nếu bạn đưa chúng vào một tiêu chuẩn cụ thể, thì sẽ giúp cho công việc của bạn tốt hơn, cũng như website của bạn sẽ hoạt động và có khả năng cải tiến tốt hơn trong tương lai.

Tài liệu thiết kế web xin chia sẻ 5 bước thực hiện sẽ hình thành những thói quen tốt cho công việc sau này của bạn

1) Làm chủ Style Sheet

Một việc nghe hoàn toàn đương nhiên, hãy thấu hiểu về những gì bạn sẽ viết.

2) Sử dụng mục lục trong quản lý code CSS

Sử dụng một mục lục có thể sẽ cực kỳ hữu ích khi xây dựng một trang web lớn với nhiều stylings. Thứ này có thể đặt ở trên cùng của tài liệu CSS, đưa ra các thành phần khác nhau trong file CSS của bạn (header, navigation, forms, comments, footer..). Sau đó bạn có thể thực hiện việc phân tích từng phần.

3) Viết thuộc tính theo thứ tự Alphabet


Việc này lúc đầu có thể hơi khó khăn nhưng khi bạn đã tập được thói quen này thì nó sẽ giúp bạn duy trì một tiêu chuẩn cho các file CSS. Sau này, việc duy trì hay sửa chữa code cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

4) Ghi chú chi tiết về code


Đây là một thói quen mà hầu như mọi coder phải tập dù cho ngôn ngữ thiết kế web bạn sử dụng là gì đi nữa. Nó phục vụ rất nhiều cho việc sửa chữa hay chuyển giao code cho người khác.

5) Phân chia thành khối

Một mẹo nhỏ khác là tách code CSS thành khối, điều này sẽ có lợi cho bạn rất nhiều nếu bạn sẽ cần phải duy trì và chỉnh sửa code định kì hàng tháng hoặc hàng năm. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian khi tìm kiếm các class và elements.

Hy vọng những tài liệu thiết kế web chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn quản lý hiệu quả code CSS của mình trong việc thiết kế web. Trước khi rời khỏi đây.

hoangdrich
25-07-2014, 10:54
Rất hữu ích, thanks nhiều

thientammedia
01-08-2014, 14:24
Lúc mới tập tành thì nhìn là hoa mắt, nhưng khi quen rồi thì thấy quản lí cũng không khó lắm

- - - Updated - - -

Lúc mới tập tành thì nhìn là hoa mắt, nhưng khi quen rồi thì thấy quản lí cũng không khó lắm

ConDuongMua1985
07-08-2014, 10:05
Cái ghi chú khá là quan trọng nhất. Ít ít thì dễ nhìn chứ nhiều mà ko có ghi chú là rối chết.