PDA

View Full Version : Help không gõ được Tiếng Việt với một số font



vivumai
19-05-2014, 22:41
Mình đang gặp lỗi như sau và mong các bạn giúp đỡ gấp!
- Đa số các font khác ngoài 2 font mặc định của hệ thống là: Arial và Time New Roman đều bị lỗi khi gõ có dấu "ư", "ơ" "ộ",.. thì các chữ này sẽ được định dạng về font "Time New Roman".
- Đã thử đủ hết các kiểu gõ và tùy chỉnh có trong unikey nhưng vẫn bị như vậy.
Mình đã tham khảo trên "google" nhiều rồi, cũng đã có rất nhiều người chỉ nhiều cách khác nhau. Thậm chí delete font rồi vẫn bị lỗi trên các font hệ thống.
Mình đang xài win 8.1. Hiện tượng này xảy ra trên bất cứ ứng dụng nào: Office, Photoshop, Corel,...

phamlamanhtuan
19-05-2014, 23:26
Chắc bị lỗi office hoặc thiếu font.
Bạn thử cài lại office nếu vẫn bị thì down font vni về cài thử xem sao.

tam_giang
25-05-2014, 10:15
Bạn dùng bộ gõ gì ? Cách tốt nhất là CHỈ DÙNG các fonts hỗ trợ Unicode.

Quangchung1988
26-05-2014, 14:48
Bạn nên mạng dowload thêm font chữ rồi cài vào xem có được không .

nino
26-05-2014, 18:52
chắc chưa chỉnh bản mã trong bộ gõ chứ gì

The Old Man
27-05-2014, 05:10
Không phải font nào cùng là Unicode và không phải font unicode nào củng đầy đủ hết các mẩu tự cần thiết, như tiếng Việt. Các chử thông thường như " á à é ô â" thì còn tạm gọi là đủ tuy nhiên những chữ ký tự ghép như "u" thêm dấu râu thành "ư" rồi lại thêm dấu ngã nữa thành "ữ" thì các loại font unicode thông dung như Arial, San Serif thì có, nhưng nhửng font như Gabriola thì chỉ có á é â ô mà không có những chữ khác.
Coi trong hình cùng là một văn bản txt như khi hiền thị với font Arial hay San Serif thì chữ đồng bộ bình thường nhưng khi chon font như Gabriola thì mấy chử không có sẻ được default thay thế với font có như là Arial hay San serif , Courier New v.v. thành ra chử sẻ bất đồng bộ. Coi hình:

Chuyện chỉnh đúng bảng mã hay cài đặt cách gỏ tiếng Việt hoàn toàn không ảnh hưỡng gì đến việc hiện thị đúng tiếng Việt. Một cái máy không có cài đặt bản gỏ nào cả vẩn có thể hiện thị đúng chữ Việt như thường nếu:
Cho một hí dụ như câu text màu xanh sau "Đây là một câu tiếng Việt có đầy đủ dấu", nếu bạn hilight nó và copy và paste vào bất cứ máy PC nào có windows với font unicode "Arial" và kêu nó hiễn thị câu đó với font Unicode Airial thì nó sẻ hiễn thi đầy đủ dấu của câu trên (mặc dù máy không có cài đặt bản gỏ tiếng Việt nào hết). Nếu dùng font Gariola mà hiện thị (như trong notepad ví dụ hình dẫn giải) thỉ câu đó vần có dấu tiếng Việt như sẻ không hoàng toàn là font gabriola. Windows mới về sau này như XP, win7, win 8 nếu biết font không có có đủ sẻ default tự đông đưa thay thế một font khác đổ hiện thị lên cho đủ ký tự mặc dù không cùng font. Các loại OS trước đó thì hiện thị với dấu ? hay ô trống.


http://www.vanviet.com/Photo/Tutor/NonUnicode.jpg

baothienkim
11-06-2014, 20:21
Cũng từng gặp nhưng rồi vào file gốc chỉnh sửa 1 chút xong ngay hehehe,,,