PDA

View Full Version : Kiến thức về phần mềm 3dsmax và phần mềm maya



mac09
19-06-2013, 10:27
3D Studio Max là một trong những chương trình giúp tạo ra và diễn hoạt các vật thể 3 chiều. Nó có khả năng dựng mô hình mạnh mẽ, kèm theo một tập hợp các mô đun phần mềm ghép thêm vào có cấu trúc mềm dẻo và một nền tảng tương thích với Microsoft Windows. Cho phép thiết đặt khung cảnh mà trong đó ánh sáng, bóng đổ, sự phản chiếu, hiệu ứng mưa, sương mù, lửa, khói,… được thiết đặt khi cần thiết và cuối cùng cho phép xuất ra dưới các định dạng như phim, ảnh, các mô hình thực tế ảo…

3d max, 3d maya là gì


Trong xây dựng & kiến trúc: Phần mềm 3D Studio Max 3D Max là một trong những phần mềm phổ biển và đắc lực cho các kiến trúc sư và các nhà thiết kế nội thất. Phần mềm này được sử dụng để trình bày ý tưởng thiết kế kiến trúc dưới dạng 3D của các dự án xây dựng.
Trong lĩnh vực quảng cáo : Hầu hết nó được sử dụng cho việc phát triển game, các chương trình quảng cáo TV . Nó cũng được sử dụng để tạo các hiệu ứng phim và thực tại ảo.

Phần mềm 3D Studio Max bao gồm các bộ máy vật lý, được gọi là reactor - phản ứng, phiên bản gốc được phát triển bởi Havok. Reactor có thể mô phỏng các hiện tượng hiệu ứng vật lý thực tế như rigid bodies - thể rắn, soft bodies - thể mềm, cloth - vải vóc, gravity - trọng lực, và các hiện tượng khác.

- Scanline Rendering: Đây là bộ tô bóng kết xuất hình ảnh mặc định trong 3DS Max. Một vài đặc điểm cao cấp đã được thêm vào để bộ tô bóng scanliner làm việc hiệu quả hơn trong vài năm gần đây như ánh sáng toàn cục - global illumination, phát quang - radiosity, và dò tia - ray tracing.

- Mental ray: Mental ray là một sản phẩm chất lượng được phát triển bởi Mental Images. mental ray được tích hợp vào trong phiên bản gần đây nhất của MAX, và nó là một công cụ kết xuất hình ảnh mạnh mẽ, với việc kết xuất theo khối - bucket rendering (tương tự như bộ kết xuất Satellite Rendering của Maya), một công nghệ được phát triển rộng rãi cho các hiệu quả máy tính. phiên bản mental ray của 3ds Max cũng có một tập hợp các công cụ có thể tạo liên kết dễ dàng.

- RenderMan :Một hãng thức ba liên kết tạo lên RenderMan cũng cho phép liên kết trong Max.

- MAXScript: MAXScript là một ngôn ngữ kịch bản - scripting language được xây dựng sẵn trong 3ds Max, và nó được sử dụng cho việc tạo các chức năng trong MAX đồng thời các mô đun plugin vào trong Max đều viết trên MAXscript.

- Character Studio: Character Studio là một plugin đã được đưa vào phiên bản 4 của Max cho phép tạo các nhân vật hoạt hình được trực quan. Hệ thống sử dụng các nhân vật trung tâm gọi là "Biped" và được tạo trước cho phép người dùng điều chỉnh sắp đặt chuyển động. Biên tập các chuyển động với các công cụ nhập dữ liệu vào trong Character Studio tọa hoạt cảnh. Các đối tượng "Biped" có đặc điểm hữu ích khác là tự động hóa chuyển động đi bộ vòng quanh - walk cycles và di chuyển theo đường dẫn - movement paths, và thêm các chuyển động khác.

Autodesk Maya là gì ?

Autodesk Maya 2013 là phần mềm hữu ích, nó tích hợp triệt để và kết hợp các công cụ giả lập, bao gồm: các hiệu ứng chất lỏng, vải, lông thú, tóc…cùng các công cục tiện ích 3D để tạo ra mô hình, kết cấu, hình ảnh chuyển động giúp những nhà chuyên thiết kế trong lĩnh vực hoạt hình, phim ảnh, trò chơi giải trí, truyền hình từ mô phỏng hình ảnh, nhân vật đến tạo những hiệu ứng sinh động 3 chiều đạt hiệu quả cao nhấ theo ý tưởng của nhà sản xuất. Autodesk Maya cũng truyền tải vô số các hiệu ứng hình ảnh làm phong phú và khám phá những tiềm năng thiết kế đầy sáng tạo của bạn.

Với những đặc điểm nôi bật sau:

- Nâng cao năng suất làm việc: Hiệu suất xử lý được nâng cao thông qua sự kết hợp của hiệu năng và tính chất công việc gồm các menu được bố trí hợp lý, các thao tác 3D, hệ thống tương tác chọn lọc màn hình hiển thị, các công cụ quản lý, và số lượng thao tác "undo" không hạn chế. Chức năng quản lý khung hình và dữ liệu nâng cao cung cấp cho người sử dụng sự linh hoạt tùy theo cách họ muốn.

- Chế độ mô hình hóa 3D và làm mịn toàn diện: Truy cập vào 1 bộ công cụ đầy đủ của nhà sản xuất với những công cụ như polygon, NURBS, subdivision surface modeling và texturing. Các công cụ thao tác đa chức năng gồm các chức năng lựa chọn cao cấp, công cụ chuyển đổi thuộc tính, chế độ tương tác UV và unfolding, đồng thời các công cụ tối ưu hóa cũng được thiết kế sắp xếp để phát huy hiệu quả công việc 1 cách tối đa.

- Chức năng xử lý những hình ảnh hoạt hình mạnh mẽ: Nhân cách hóa những nhân vật và những khung cảnh, các yếu tố liên quan bằng khả năng đặc trưng và đa dạng, cùng với khả năng xử lý trên diện rộng của bộ tổ hợp các công cụ như Keyframe, Nonlinear... bộ công cụ xử lý tính cách nâng cao bao gồm animation layers, graph và dope sheet, constraints, expressions, hệ thống xử lý dữ liệu Nonlinear animation , hệ thống Full-body inverse kinematics (IK) , Skinning functionality, và Maya Muscle.

- Những công cụ tạo hiệu ứng hình ảnh nâng cao: Có thể tạo ra bất kỳ hiệu ứng hình ảnh nào mà bạn có thể tưởng tượng ra, từ các hiện tượng thiên nhiên thực tế được cách điệu đến các hình ảnh chỉ có trong thế giới "thần tiên" bằng hiệu ứng 2D “painterly”. Phần mêm Maya cung cấp sự tương tác năng động giữa những phần cứng và dẻo trên từng bộ phận cơ thể dựa trên quy tắc vật lý thực, cùng với các trạng thái sống của nghệ thuật chuyển động, công nghệ ảo hóa của Maya bao gồm Maya nCloth, Maya nParticles, Maya Fluid Effects, Maya Fur, Maya Hair, và nhiều công nghệ khác nữa.

- Khả năng render linh hoạt: Với Maya, người sử dụng có thể tự do lựa chọn quá trình render cho dự án bất cứ lúc nào. Giao diện sử dụng thống nhất và các công việc được sắp xếp truy cập nhanh chóng phù hợp với hệ thống phần cứng và các vector renderers, tương tự như công cụ mental ray dành cho Maya và Maya network rendering (Satellite). Bên cạnh đó, người sử dụng cũng có thể sử dụng công cụ Render Layers và the Render Pass để tạo ra 1 quy trình làm việc hiệu quả dựa trên gói phần mềm Autodesk Toxik và các gói khác.

- Các công cụ mở rộng và tùy chọn của Maya: Có tính tùy chỉnh, mở rộng và thao tác đa nhiệm. Việc tích hợp hoàn toàn hệ thống ngôn ngữ nhúng Maya Embedded Language (MEL) và ngôn ngữ lập trình Python giúp người sử dụng có có quyền truy cập vào mọi góc độ, mọi khía cạnh của phần mềm nên có thể tùy chỉnh cửa sổ cũng như giao diện làm việc, tinh chỉnh lại giao diện và các dòng lệnh từ trang HTML. Hơn nữa, hệ thống OpenMaya API/SDK hoàn toàn không giới hạn sức mạnh của Maya dành cho những người phát triển C++ và Python, cung cấp quyền truy cập cấp thấp đến tất cả các khung hình (scene) yêu cầu nhiều plugins và một số thể loại khác như nodes, shaders, manipulators, file importers và exporters...

Nguồn bài viết : Vnskills