PDA

View Full Version : Vua Bóng Rổ - Chiến lược táo bạo của VTC Game?



Maxx
23-04-2013, 13:34
Phía sau động thái được xem là “thiếu suy nghĩ” khi đưa một game gắn với môn thể thao hầu như quá xa lạ về Việt Nam của VTC Game liệu có phải là một chiến lược lớn ?

Vua Bóng Rổ, một cái tên mới đã gây không ít khó hiểu cho cộng đồng game thủ Việt Nam từ khi VTC Game chính thức nhìn nhận sẽ phát hành tại Việt Nam. Ai cũng biết nhà phát hành này là “chuyên gia” về các thể loại game Casual trong đó có Casual Thể Thao, nhưng Vua Bóng Rổ lại là một hiện tượng mang nhiều điều khó lý giải với những người thường xuyên theo dõi thị trường game online Việt.


http://mmosite.vn/uploads/2013/gameonline/04/10/0410-vbr-001.jpg

Từ đó xôn xao rằng liệu việc VTC Game đang làm là một hành động thiếu suy nghĩ, nhưng cũng lại là một chiến lược táo bạo?

Đầu tư thiếu suy nghĩ ?

Vua Bóng Rổ là một game có xuất xứ từ Hàn Quốc do JCE Entertainment, điều này đồng nghĩa với việc giá mua game không hề rẻ như game Trung Quốc. Vấn đề gây khó hiểu đầu tiên chính là khoản đầu tư lớn này lại dành cho một game nói về môn Bóng Rổ, một bộ môn thể thao còn khá xa lạ ở Việt Nam, tuy đang được yêu thích trong giới trẻ nhưng hầu hết là tại các thành phố lớn như Tp.HCM và số lượng cũng không thật sự đáng kể (khi so với các môn thể thao khác).


http://mmosite.vn/uploads/2013/gameonline/04/10/0410-vbr-002.jpg

Như mọi người đều biết, bộ môn bóng rổ đòi hỏi chiều cao và thể chất tốt, thích hợp với người Âu – Mỹ cao to hơn đặc tính thấp bé của người Châu Á. Ngay trong tư tưởng, Vua Bóng Rổ đã vấp phải một rào cản lớn liên quan đến sự phổ biến của bộ môn này trong xã hội. Nếu FIFA Online 2 được VTC Game vận hành thành công nhờ vào hàng vạn fan cuồng nhiệt của bộ môn bóng đá, bộ môn đã “thấm nhuần” trong xã hội người Việt từ nhiều năm nay thì rõ ràng Vua Bóng Rổ lại phải lội ngược dòng khi bản thân cộng đồng môn thể thao này còn phát triển yếu ớt.


http://mmosite.vn/uploads/2013/gameonline/04/10/0410-vbr-003.jpg

Một cản trở khác chính là việc tồn tại song song với FIFA Online 2. Cùng là sản phẩm game casual thể thao, cùng là sản phẩm của VTC Game, FIFA Online 2 chắc chắn không muốn nhường thị phần của mình cho VBR trong khi VTC vẫn phải tìm kiếm 1 nền tảng người dùng đầu tiên cho VBR. Trở ngại này cũng không quá lớn, vì đối tượng người dùng của 2 dòng sản phẩm hoàn toàn khác biệt, cái khó của VTC ở đây là không thể tận dụng nguồn user có sẵn rất lớn của FIFA Online 2 như những sản phẩm khác.


http://mmosite.vn/uploads/2013/gameonline/04/10/0410-vbr-004.jpg

Những suy nghĩ trên có thể là những điều đầu tiên nảy ra trong đầu của game thủ khi nghe thông tin về Vua Bóng Rổ. Nhưng nếu bạn đã từng chơi thử game bạn sẽ thấy một số biểu hiện cho thấy VTC Game đã có những tính toán riêng khi chấp nhận mua Vua Bóng Rổ từ Hàn Quốc trong cơn bão game giá rẻ Trung Quốc hiện nay. Và một điều nữa, làm gì có chuyện NPH nào "ngu ngốc" hoặc "thiếu suy nghĩ" trong đầu tư?

Chiến lược táo bạo?

Trong thời gian thử nghiệm Closed Beta, Vua Bóng Rổ đã thể hiện 2 đặc tính đáng chú ý là việc hỗ trợ âm nhạc rất tốt, các bài nhạc nền được thực hiện với chất lượng cao và thời trang phong cách đường phố vốn không xa lạ với những người hâm mộ Hip Hop. Như vậy, ấn tượng đầu tiên của bạn sẽ là một sự kết hợp giữa Âm Nhạc/Thời Trang như Audition vào một game thể thao với gameplay kiểu “quan sát – phối hợp – dứt điểm” như FIFA Online 2.


http://mmosite.vn/uploads/2013/gameonline/04/10/0410-vbr-005.jpg

Hãy dừng một chút về Vua Bóng Rổ để nhìn lại danh sách sản phẩm của VTC Game, bạn sẽ thấy các tựa game chủ lực của nhà phát hành này như Audition, Đột Kích, FIFA Online 2 đều đã có tuổi trên 5. Điều này có nghĩa là nhà phát hành này cần tìm kiếm những chủ lực mới trước khi các game cũ lên đường “về vườn”. Đó là lý do hãng này không ngại mua hẳn World of Tanks và sau này là Vua Bóng Rổ, không ngoài mục đích tìm kiếm chủ lực mới để duy trì hoạt động.


http://mmosite.vn/uploads/2013/gameonline/04/10/0410-vbr-006.jpg

Những sản phẩm gần đây của VTC sau FIFA Online 2 gồm Ninja, World Of Tanks và Độc Cô Cầu Bại. Ninja và Độc Cô Cầu Bại đều ra mắt vào thời điểm tốt khi thị trường cần nhu cầu về các dòng game MMORPG hay webgame thế hệ mới nên cũng có cộng đồng kha khá, hay World Of Tanks với số lượng team thi đấu đông đảo và chất lượng. Nhưng những sản phẩm đó vẫn chưa đạt được thành công như mong đợi, vẫn chưa phủ sóng rộng khắp và tạo nên được một "hiện tượng" như những sản phẩm chủ lực đã nêu trên.

Qua đó, chúng ta có thể thấy Vua Bóng Rổ sẽ là một thử nghiệm tiếp tục để tìm kiếm sản phẩm kế vị cho bộ 3 chủ lực cũ của VTC Game. Như vậy bài toán nào để VTC Game đưa Vua Bóng Rổ đến thành công ?


http://mmosite.vn/uploads/2013/gameonline/04/10/0410-vbr-007.jpg

Câu trả lời nằm ở 3 yếu tố hình thành cộng đồng người chơi: Độ phủ của môn thể thao bóng rổ, truyền thông/marketing và eSport. Rõ ràng yếu tố eSport là có sẵn với một game Casual Thể Thao như Vua Bóng Rổ cộng với tầm ảnh hưởng của VTC Game trong các hoạt động thể thao điện tử như giải Vietnam Esports Championship, có thể nói yếu tố này là cái chắc chắn nhất mà hãng này có thể đảm bảo cho sản phẩm.

Yếu tố truyền thông/marketing sẽ là một thử thách khi đây là môn thể thao chưa thực sự phổ biến, hướng phát triển phải tự tìm tòi dò đường vì nó hoàn toàn không giống game casual thông thường cũng không giống MMORPG. Cách truyền thông, tiếp cận thị trường khó là thế nhưng với tiềm lực không nhỏ của VTC Game, bất cứ ai cũng sẽ có cùng nhận định rằng nếu cố gắng hãng này vẫn sẽ có cơ hội thành công.

Nhưng cũng có thể có khả năng xảy ra "thế giới ngược", đó là nhờ Vua Bóng Rổ để giúp phát triển môn thể thao mới này trong giới trẻ Việt.


http://mmosite.vn/uploads/2013/gameonline/04/10/0410-vbr-008.jpg

Qua đó, có thể thấy Vua Bóng Rổ là một sự đầu tư táo bạo của VTC Game, trong đó nhà phát hành này đã đặt ra một thử thách lớn cho năng lực của mình về truyền thông, cộng đồng cũng như kinh doanh. Nếu thành công, không thể phủ nhận một tương lai huy hoàng khi họ tự mở ra một hướng đi mới, một thị trường game bóng rổ mà VTC Game là người đặt bước đi đầu tiên và tiếp tục khẳng định vị thế số 1 trong mảng Casual. Nhưng để đạt đến đó, VTC Game phải vượt qua những rào cản không ít khó khăn phía trước khi phải chinh phục một thị trường hầu như … chẳng mặn mà gì với 2 chữ “bóng rổ”.


Nguồn: Thông tin Game Online MMOSITE.vn (http://mmosite.vn/article/3213/vua-bong-ro-chien-luoc-tao-bao-cua-vtc-game/)