PDA

View Full Version : Giúp mình với !



phat_tinhoc
23-01-2007, 20:33
Mình đang sử dụng mtxt hp với cấu hình 1.83Ghz, Ram 512 Mới mua được 4 tháng, lúc đầu sử dụng bình thường nhưng dạo này thì mỗi lần khởi động thì rất lâu mới sử dụng được (nhiều lúc đến 30 phút), mình nghi bị nhiễm virus nhưng mà đã dùng nhiều chương trình quét virus thì không tìm ra, chẳng lẽ hư phần cứng ?
Rất mong các bro giúp mình nhé !

trieudoahong
24-01-2007, 00:01
nhiều chương trình là bao nhiu , là những chương trình nào hả bạn.
máy bạn có kết nối internet kg, bạn có cập nhật chương trình anti-virus kg. nếu kg thì bó tay.

huyhoangcan
24-01-2007, 21:21
Nếu cài windows lại mà vẫn như thế thì máy có vấn đề rồi.:cool:

duy007vn
24-01-2007, 21:53
Tắt bớt các chương trình khởi động cùng Windows đi. Rồi chỉnh một số thủ thuật tối ưu Windows như bên dưới :D

(Sưu tầm)

Sau đây là một số thư mục có thể xóa được và không ảnh hưởng gì tới Windows mà còn làm Windows khởi động nhanh hơn nhiều.
C:\WINDOWS\DOWNLOADED INSTALLATION xóa nó đi không ảnh hưởng gì cả.
C:\WINDOWS\DRIVER CACHE (hoặc trong system32\drivercache) làm giảm quá trình khởi động của XP thì việc gì mà không xóa nó đi.
C:\WINDOWS\SYSTEM32\DLLCACHE cũng thế xóa nó còn tiết kiệm được vài trăm MB (chỉ với XP Pro)
C:\ WINDOWS\REGISTEREDPACKAGES hãy xóa toàn bộ tệp tin và thư mục trong đó, tốc độ tăng đáng kể.
C:\WINDOWS\PREFETCH xóa hết các tệp tin trong đó tốc độ nhanh hơn khoảng 5->7 giây.
C:\WINDOWS\REPAIR cũng không thật cần thiết hãy xóa tất cả những gì trong đó thì tốt hơn.
C:\WINDOWS\SYSTEM32\REINSTALLBACKUPS xóa hết nó đi chỉ mất dung lượng mà không được gì.
Ngoài ra người nào hay Update XP tren mạng thi trong C:\WINDOWS sẽ tự động tạo ra một thư mục có tên là LASTGOOD thực chất thì thư mục này sao lưu những gì của Windows bao gồm DRIVECACHE, SYSTEM32... xóa nó đi mà không ảnh hưởng gì, tiết kiệm được vài trăm MB đấy
C:\Documents and Settings\(Tên đăng nhập)\LocalSetting\Temp: Xóa hết những gì có trong đó đi, đây là thư mục lưu trữ những file tạm làm chậm quá trình hoạt động của máy thì sao lại kô xóa nó đi nhỉ.ư
* chu ý: có thể mục Temp này ẩn lên bạn cần phải cho hiện các thư mục ẩn đí mới nhìn được.


Chỉnh Registry:
( + ) Theo mặc định NTFS sẽ tự động cập nhật tem giờ mỗi khi một thư mục được truy cập. Đây không phải là một tính năng cần thiết,và nó giảm tốc độ những ổ đĩa lớn. Loại bỏ nó bằng cách vào Run và gõ regedit:
HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Contro l\FileSystem và thiết lập giá trị 'DisableNTFSLastAccessUpdate' bằng 1.

( + ) NTFS dùng các file chính rất khác nhau kiểm soát các bảng để lưu trữ thông tin về hệ thống file của các ổ đĩa. Cùng với thời gian những file MFT này lớn lên và bị phân mảnh, làm chậm tất cả các truy cập đến ổ đĩa. bằng cách thiết lập dự trữ một khoảng trống nhỏ, MFT's có thể lớn lên mà không bị phân mảnh.

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Contro l\FileSystem tạo một giá trị DWORD mới là 'NtfsMftZoneReservation' và cho giá trị bằng 2.

( + ) Hủy bỏ DLL Caching (lưu trữ DLL)

Windows Explorer vẫn lưu trữ các DLL (Dynamic-Link Libraries) trong bộ nhớ trong một thời gian sau khi ứng dụng sử dụng chúng đã được đóng. Điều này có thể làm việc sử dụng bộ nhớ không hiệu quả. Cách hủy bỏ:
Vào Registry(Start -> Run -> gõ Regedit, Enter)

1. Tìm đến khóa [HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\Curr entVersion\Explorer].

2. Tạo một giá trị DWORD mới tên là 'AlwaysUnloadDLL' và thiết lập giá trị bằng 1 để hủy bỏ DLL caching trong bộ nhớ.

( + )HKEY_CURRENT_USER\Control Panel\Desktop ở khung bên phải pác tìm và sửa các giá trị sau:
-AutoEndTasks [0 -->1]: tự động khử những ứng dụng bị treo
-FontSmoothing [0 -->2]: làm mịn biên phông màn hình, làm font màn hình nhìn sắc sảo hơn
-MenuShowDelay [400 --> 0]: tăng tốc chế độ hiển thị thanh menu
-WaitToKillServiceTimeout [0, mặc định chưa bít]: Kết hợp vớ MenuShowDelay để tắt máy nhanh hơn (Bạn click chuột fải vào một khoảng trống bất kỳ trong cửa sổ bên fải chọn New\String Value rồi gõ dòng trên vô "WaitToKillServiceTimeout")
-WaitToKillAppTimeut [20000 -->0]: Kết hợp với WaitToKillServiceTimeout để hỗ trợ cho MenuShowDelay

( + ) HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Contro l\ bên cửa sổ bên fải pác sẽ nhìn thấy cái giá trị là WaitToKillServiceTimeout mặc định của nó là 20000, pác nháy chuột vô đó 2 lần sửa lại là 0 rồi nhấn ENTER

( + ) HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Contro lUpdate\ Ở khung bên fải sửa giá trị UpdateMode 0 -->1: cái này có tác dụng tự động refresh (làm tươi) cho pác, khi pác chỉnh xong (tinh chỉnh Registry) thay vì fải log on lại máy pác chỉ cần nhấn phím F5 trên bàn phím là những gì pác chỉnh trong Registry lập tức có hiệu lực
( + ) Mở Registry Start – Run – gõ regedit và tìm tới khóa
HKEY_LOCAL_MACHINE\ SOFTWARE\ Microsoft\ Windows\CurrentVersion\Explorer\ RemoteComputer \NameSpace.

Chọn nhánh {D6277990-4C6A-11CF-8D87-00AA0060F5BF} và xóa nó đi. Tuy nhiên, trước khi xóa nhánh này bạn nên sao lưu lại phòng trường hợp hệ thống có vấn đề. Để làm việc này, bạn nhấn chuột phải vào nhánh cần sao lưu, và chọn Copy Fix Name rồi lưu vào một file văn bản.

Khóa trên đòi hỏi XP phải tìm kiếm tất cả các chương trình làm việc theo lịch (Scheduled Tasks). Điều này khiến cho tốc độ duyệt của XP bị chậm lại. Mặc dù thủ thuật trên nhằm tăng tốc độ duyệt cho các hệ thống chạy Win2000 và XP trong mạng LAN, nhưng nó cũng cải thiện tốc độ duyệt một các bất ngờ cho Windows ngay trên máy trạm. Thay đổi này có tác dụng tức thì và chúng ta có thể cảm nhận được sự cải thiện tốc độ ngay lập tức.

(+) Mở registry tìm khóa sau và sửa lại Hkey local machine/system/current controlset/ control/session manager/memory managerment/perfetch
Tìm enable perfetcher, sửa lại value là 5 và chọn hexa.
--------------------------------------
Chỉnh Windows (2K, XP)
Dọn dẹp các ổ đĩa
Pác nhấn vào menu Start (Góc cuối cùng bên tay trái) \Programs\Accessories\System Tools\chọn Disk Cleanup đánh dấu chọn tất cả rồi pác nhấn Enter. Làm lần lượt cho tất cả các ổ
Chạy chương trình chống phân mảnh ổ đĩa (Dồn ổ) hay nhấn vô menu
Start\Programs\Accessories\System Tools\Disk Defragmenter nhấn Defragment, khi dồn ổ xong pác nên restart lại máy để có hiệu lực.
Tăng tốc kết nối Internet đến 20% (Cable Users Only)

1.Đăng nhập với tài khoản "Administrator".
2. Start -> Run -> gõ gpedit.msc ,Enter
3. Mở nhánh "Local Computer Policy".
4. Sau đó mở nhánh "Administrative Templates" (dưới user Configuration).
5. Mở nhánh "Network".
6. Điểm sáng "QoS Packet Scheduler" ở ô bên trái.
7. Trong ô cửa sổ bên phải double-click vào thiết lập "Limit Reservable Bandwidth".
8. Trong nhãn settings chọn "Enabled".
9. Thay đổi "Bandwidth limit %" bằng 0.
10. Và đến các kết nối mạng của bạn Start=>Control Panel>Network & Internet connections>Network Connections và click chuột phải vào kết nối của bạn. Sau đó trong nhãn General hay Networking , (Nơi nó liệt kê các giao thức của bạn) chắc chắn rằng QoS packet scheduler được kích hoạt.


Tinh chỉnh tập tin hoán đổi (SWAP FILE hay Page File)

Với những người dùng có 256 MB RAM hoặc hơn, tinh chỉnh này sẽ nâng hiệu suất của Windows và Game lên.
Nó sẽ làm gì: nó bảo Windows đừng sử dụng Swap file cho đến khi thực sự không còn RAM trống nữa.

Mở System Configuration Utility bằng cách gõ msconfig trong hộp RUN, ấn Enter . Trong file System.ini bạn phải thêm dòng: "ConservativeSwapfileUsage=1" dưới phần 386enh.

Khởi động lại Windows và thưởng thức hiệu suất Game tốt hơn.

Những thiết lập này sẽ chỉnh tốt nhất bộ nhớ hệ thống của bạn

Bạn cần ít nhất 256MB ram để làm việc này:

Vào start\run\regedit -và đến khóa sau:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Contro l\Session Manager\Memory Management

1.DisablePagingExecutive -double click nó và cho giá trị thập phân bằng 1 - cái này cho phép XP để dữ liệu trong bộ nhớ thay vì để trong phần hoán chuyển của Ram tới ổ cứng làm tăng hiệu suất hệ thống.

2.LargeSystemCache- double click nó và thay đổi giá trị thập phân bằng 1 -cái này cho phép nhân của XP chạy trong bộ nhớ và cải thiện hiệu suất hệ thống rất nhiều.

3.Tạo một giá trị dword mới và đặt tên nó là IOPageLockLimit - double click nó và đặt giá trị hexa là - 4000 nếu bạn có 128MB RAM hoặc đặt giá trị 10000 nếu bạn có 256MB RAM ,đặt giá trị là 40000 nếu bạn có nhiều hơn 512MB -tinh chỉnh này sẽ tăng tốc bộ nhớ cache của đĩa.

 Nhận xét: Bài trên đã được bản thân tôi áp dụng và thử nghiệm với hệ thống WindowsXP Professional và sự thật đạt hiệu quả mỹ mãn. Thời gian khởi động máy giảm đi đáng kể và tốc độ Windows cũng tăng lên đáng kể. Thời gian khởi động giảm khoảng 40%, chúc các bạn thành công

-> Thêm:
Thủ thuật sau sẽ giúp bạn tự động xóa các tập tin được lưu trữ trong thư mục cần xóa đã nói ở trên (các files trong thư mục này ko làm ảnh hưởng đến hệ thống) khi shutdown máy tính.

Bạn mở Notepad lên và nhập đoạn mã sau vào:

C:\windows\system32\cleanmgr.exe /dc /sagerun: 6
RD c:\windows\prefetch/s/q
RD C:\WINDOWS\RegisteredPackages/s/q
RD C:\WINDOWS\DOWNLOADED INSTALLATION/s/q
RD C:\WINDOWS\DRIVER CACHE /s/q
RD C:\WINDOWS\REPAIR /s/q
RD C:\WINDOWS\SYSTEM32\REINSTALLBACKUPS/s/q
RD C:\Windows\LASTGOOD /s/q
CD C:\Documents and Settings\Tên đăng nhập\Templates\
Del *.*/q
Del C:\WINDOWS\Temp\*.* /q
CD C:\Documents and Settings\Tên đăng nhập \Local Settings\Temp\
Del *.* /q

Trong đó C: là ổ đĩa cài đặt hệ điều hành Windows XP. Bạn lưu lại đặt tên cho tập tin này là Clean.bat mỗi khi muốn dọn dẹp thì bạn chỉ cần chạy file này và chờ vài phút là máy của bạn lại sạch sẽ.

Nếu bạn không muốn tự tay làm điều này thì hãy để máy tính tự làm bằng cách sau: bạn vào Start\ Run > gõ gpedit.msc > nhấn OK.
Trong khung bên trái, tìm đến mục Computer Configuration\ Windows Settings\ Scripts (Startup/Shutdown).
Trong khung bên phải, nhấp đôi chuột vào mục Shutdown.

Tuy nhiên để không phải chờ đợi lâu thì bạn bỏ dòng đầu tiên (Màu đỏ) của đoạn lệnh trước khi đưa nó vào Shutdonwn.Ngoài ra ,các bạn hãy vào start/run/services.msc tắt bớt những dịch vụ kô cần thiết để máy chạy nhanh hơn...

~guest
24-01-2007, 23:38
khởi động mà có lần đến 30 phút mới xài đc thì format rồi cài lại Win cho nhanh.

phat_tinhoc
25-01-2007, 16:10
cám ơn các bạn, để minh thử nhiềuu cách

tuonglee
25-01-2007, 16:31
tình trạng này mình gặp qua cách đây 1t. mình chỉ cần cài lại win là nó hết chẳng cần nhọc công quét virus rồi chỉnh sửa này nọ cho mất công

duy007vn
26-01-2007, 00:33
Gặp vấn đề gì chưa nghĩ cách giải quyết mà cứ cài lại Win thì sau này sẽ ko thể rút ra kinh nghiệm cho mình được. Hãy thử mọi cách có thể, nếu ko được thì hãy dùng hạ sách ấy :D

VTABC
26-01-2007, 02:44
Đây là việc thường gặp với ai hay nghịch ác máy bạn .Hiện tượng này là răn không đầu .Cài và xóa các trình không đúng cách .
Khởi động F8/safe vào quản lí tắt các khởi động cùng win là ổn
hoặc chấp nhận khởi động lâu sau đấy vào
Run gõ msconfig rồi phần cuối bỏ hết dấu kiểm của các ô đi/ok

tranhung57
26-01-2007, 05:05
HDD bị bad cũng có hiện tượng này , hi vọng HDD của bạn kô bị vậy.

trieudoahong
26-01-2007, 22:00
Đây là việc thường gặp với ai hay nghịch ác máy bạn .Hiện tượng này là răn không đầu .Cài và xóa các trình không đúng cách .
Khởi động F8/safe vào quản lí tắt các khởi động cùng win là ổn
hoặc chấp nhận khởi động lâu sau đấy vào
Run gõ msconfig rồi phần cuối bỏ hết dấu kiểm của các ô đi/ok

cứ bỏ hét mấy cái check có ngày vừa cài máy vừa khóc.