PDA

View Full Version : Lại nói chuyện BẢO HÀNH (chương x, tập z)



yougood
15-11-2006, 10:26
Mình có mua một cái màn hình 17" CRT hiệu FUJITEK ở Phong Vũ. Bảo hành 2 năm. Mới chạy được 8 tháng, vào một sáng tinh mơ, mới bật màn hình thì nghe nổ lách tách, không lên hình nữa. Đem lên Phong Vũ bảo hành, một tuần sau lấy lại. Khi lấy lại, mình yêu cầu cắm cho thử, có lên hình. Mình nghĩ mọi thứ tốt nên không kiểm tra kỹ và mang về (Việc thử diễn ra nhanh, thấy lên hình là mang về)

Về nhà đấu vào máy tính kiểm tra kỹ mới thấy màn hình không tự động tắt được, cứ chớp sáng mãi ở chế độ Screen Saver. Cụ thể nó như sau:

I. Lúc trước khi mang bảo hành:

1. Bật nguồn màn hình lên, nhưng chưa bật nguồn CPU để khởi động máy, thì màn hình đen xì, chỉ có một dòng chữ "CABLE DISCONNECT" hiện lên. Đèn nguồn màn hình chớp tắt liên tục (thể hiện màn hình ở trạng thái chờ)

2. Khi bật nguồn CPU lên, ở chế độ Screen Saver, màn hình máy tính đen kịt (do tớ cài kiểu Screen Saver như vậy), và sau 2 phút thì màn hình tự đông tắt (do tớ cài trong Power Schemes: "Turn off monitor after 2 minutes"), đèn nguồn màn hình chớp sáng liên tục thể hiện trạng thái chờ của màn hình.
(ĐÂY LÀ HIỆN TƯỢNG BÌNH THƯỜNG CỦA HẦU HẾT MÀN HÌNH)

II. Sau khi được bảo hành xong:

1. Bật nguồn màn hình lên, nhưng chưa bật nguồn CPU để khởi động máy, màn hình KHÔNG đen xì nữa mà có một khung sáng choán hết màn hình. Dòng chữ "CABLE DISCONNECT" hiện bình thường. Sau 2 giây, màn hình trở nên tối thui, rồi lai hiện lên lại khung sáng đó. Chu kỳ cứ tiếp diễn như vậy. Đèn nguồn màn hình giờ không chớp tắt nữa mà sáng liên tục.

2. Khi bật nguồn CPU lên, ở chế độ Screen Saver, màn hình máy tính không được đen kịt nữa. Nền màn hình luôn thấy sáng mờ mờ. Sau 2 giây, đáng lẽ màn hình tắt hẳn (như trước lúc bảo hành), nhưng không, nó lại hiện lên cái khung sáng với chữ "CABLE DISCONNECT" và bắt đầu chớp nháy liên tục. Đèn màn hình cũng không chớp nháy liên tục để thể hiện trạng thái chờ nữa.

Tớ kết luận như sau:

1. Màn hình này bị hủy chức năng tự động bảo vệ màn hình khi không dùng đến. Căn cứ là các hiện tượng mình mô tả trên. Nếu nhìn vào ống phóng điện tử, qua khe thoát nhiệt thì thấy đuôi đèn sáng liên tục, và nếu màn hình tắt được, phải nghe tiếng rẹt rẹt.

2. Về mặt sử dụng trước mắt thì không sao, nhưng có hai cái hại lâu dài:

- Đèn hình không tự động tắt được nên sẽ tốn thêm điện, công suất màn hình 75W mà tớ phải trả bill điện 2000 đ/KWh. Hic!
- Về lâu dài, sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ đèn hình vì ống phóng điện tử hoạt động liên tục.

3. Hic! Chế độ Screen Saver và Power Schemes của hệ điều hành coi như vô tác dụng. Muốn bảo vệ màn hình thì giờ chỉ có nước thò tay bấm tắt nút nguồn đi, khi nào cần thì lại bấm lại. (Nhiêu khê quá!)

4. Chứng tỏ tụi bảo hành không tốt đẹp gì cho lắm. Chỉ biết chăm chăm sửa cho màn hình chạy lại là được, các râu ria phụ nó cắt bỏ đi hết, chẳng cần quan tâm đến lợi ích khách hàng. Mà cũng có thể nghĩ mình là gà nữa nên nó nghĩ mình không phát hiện ra chăng???

5. Kinh nghiệm rút ra là nên kiểm tra THẬT KỸ hàng bảo hành trước khi lấy về.

Xin hỏi:

* Có cao thủ nào về màn hình cho tớ biết họ đã Phá huỷ, gỡ bỏ, hay đấu lộn… cái gì trong màn hình của tớ không vậy?

* Tớ đang liên hệ để đòi bảo hành lại. P.V mà chịu bảo hành lại thì tốt. Còn nếu bảo kiểu “Chỉ sửa màn hình cho chạy lại được là ổn rồi” và không chịu bảo hành sửa lại cái phần tớ nói trên thì làm sao nhỉ???

PMT
15-11-2006, 17:49
Nếu mua nguyên thùng đàng hoàng thì nói với nó là cái mo đó chạy không đúng với cấu hình ghi trong sách, thiếu 1 số tính năng.