PDA

View Full Version : Bản quyền của phần mềm phát triển bằng công nghệ nguồn mở



virtualgirl
14-10-2006, 20:08
Mấy bạn ơi giả sử mình viết được một phần mềm bằng PHP và MySQL và muốn thương mại sản phẩm này thì phải làm thế nào? Ví dụ mình bán cho một người, nghĩa là phải giao mã nguồn cho họ, rồi người này lại đem mã nguồn đó share miễn phí cho người khác thì làm thế nào nhỉ? Mình không hiểu các phần mềm forum như vBB hay IBF người ta bán như thế nào?

Mong các bạn thảo luận nghiêm túc nha. Xin cảm ơn.

Thanh duc
14-10-2006, 21:24
PHP là mã ngồn mở tuy nhiên bạn dùng nó để viết ra 1 phần mềm thì việc phần mềm đó có là mã nguồn mở hay kô thì hoàn toàn do bạn quyết định, php là ngôn ngữ kịch bản mã ngồn có thể dùng bất cứ chương trình gì để đọc ví dụ như notepad do đó khi bạn bán rồi thì bị người khác coi trộm hoặc share là điều khó tránh khỏi
giải pháp ở đây là sử dụng các phần mềm mã hóa như zend guard, ioncube tuy nhiên giá khá cao là license thường chỉ sài có 1 năm
:D bên cạnh đó đòi hỏi máy chủ phải có cài thêm thư viện để giải mã.

Đối với các phầm mềm như vbb,ibp người ta có những chính sách bảo hộ bản quyền riêng nó áp dụng trên toàn thế giới, bên trong phần mềm có gắn thêm các đoạn mã để kiểm tra xem phiên bản đang chạy có bản quyền hay kô, các đoạn mã này sẽ gửi về phía nhà cung cấp thông từ đó họ sẽ liên lạc với các data center trường hợp phiên bản bạn đang sử dụng kô có bản quyền họ sẽ yêu cầu chủ server suspend host or xóa script đó đi của bạn nếu kô làm sẽ yêu cầu data center turn off cái server luôn :D ok

Dân ta thường sử dụng các script Null tức là đã được loai bỏ các spyware có chức năng thông báo về cho nhà cung cấp tình trạng script đang chạy đã có license chưa.

Còn gì thảo luận ko nhỉ

lqkhoi
16-10-2006, 15:43
Bạn đang trả lời về vấn đề kỹ thuật chứ không phải là vấn đề license.
Theo tôi, bạn viết 1 chương trình sử dụng PHP và MYSQL và nếu bạn biết cách thì bạn vẫn có thể biến chương trình của bạn thành phiên bản thương mại được. Ở đây 1 phiên bản dù người ta có coi source đi nữa như 1 PHP code, nó vẫn có thể là phiên bản thương mại và có thể bán được.

Vấn đề ở đây là trong chương trình của bạn,bạn có sử dụng những library nào dưới dạng GPL không ? Nếu có bạn phải opensource của bạn. Nếu bạn sử dụng LIB dưới dạng LGPL thì nếu bạn không static link lib đó vào system của bạn mà chỉ link dynamic, bạn vẫn có thể thương mại hóa sản phẩm đó.

Ở đây PHP là 1 ngôn ngữ dùng để viết và Mysql là database control để bạn kết nối vào vì thế nó không có liên quan gì đến chương trình của bạn cả vì thế nó không ảnh hưởng gì đến việc open hay không open source của bạn cả.

real_time
21-10-2006, 09:00
nhưng luật mã nguồn mở theo mình được biết là nếu sản phẩm của bạn phần nào sử dụng đến mã nguồn mở thì phải public và ko được tính tiền mã nguồn phần đó? Vậy thì tại sao static link lib thì không được còn dynamic link thì được?

virtualgirl
21-10-2006, 13:41
Mấy bạn ui mình chỉ hỏi về vấn đề kỹ thuật thôi, như bạn Thanh Duc nói thì phải mã hóa source hoặc phải tạo spy trong source ngoài ra còn cách nào ko bạn ?

NDThuan
21-10-2006, 18:19
cũng tùy những người cung cấp source có cho dùng nó trong các sản phẩm thương mại hóa không hay thương mại hóa chính cái sản phẩm đó không

lqkhoi
23-10-2006, 17:42
nhưng luật mã nguồn mở theo mình được biết là nếu sản phẩm của bạn phần nào sử dụng đến mã nguồn mở thì phải public và ko được tính tiền mã nguồn phần đó? Vậy thì tại sao static link lib thì không được còn dynamic link thì được?

Đó là sự khác nhau giữa GPL và LGPL. Xin đọc ở đây để biết thêm

http://freshmeat.net/faq/view/48/#15

Ngoài GPL và LGPL còn có vô số các license khác và xin đừng đánh đồng chuyện dùng mã nguồn mở (opensource)với chuyện public và không được tính tiền. Có vô số những license cho bạn xài và vẫn vẫn dược giấu source như BSD hay Free Dítributed ...