PDA

View Full Version : Giời ơi máy chạy chậm quá...



.Google.
31-08-2006, 19:03
Các bác xem hộ em cái Task manager và phán hộ em xem tại sao máy em chạy chậm thế. Sao lại có tới mấy cái file svhost.exe chạy liền kìa??? Mà đây là tài khoản admin của máy, gần như ko dùng, thế mà vẫn chậm (tất nhiên RAM của em cũng hơi bé). Các bác nhìn vào cũng thấy có Symantec đấy ạ, em update thường xuyên nên nguy cơ virus là ko cao lắm.
Cám ơn các bác.

http://img313.imageshack.us/img313/408/task2xa1.th.jpg (http://img313.imageshack.us/my.php?image=task2xa1.jpg)

khoabeo108
31-08-2006, 19:54
Hix, Máy WIn Xp nào mà chẳng có mấy file svhost.exe chạy liền lúc, bạn thử tắt đi 1, 2 cái biết liền.
Máy bạn chậm nguyên nhân chủ yêu có lẽ là vì dùng Synmaster, nhất là update thường xuyên thì càng nặng. Gỡ nó ra thì thấy khác liền

hotkhoa
31-08-2006, 22:22
@.Google. Task Manager của Admin có 26 processes là chấp nhận được, bao nhiêu svchost.exe không quan trọng bằng cách sử dụng hiệu quả nhất cấu hình máy. Có thể RAM của máy 512MB, cách tốt nhất gỡ bỏ Symantec Antivirus, chạy thử máy không có Symantec, kiểm tra kết quả có khác gì không, sau đó dùng chương trình khác ít tốn RAM hơn (AVG, Avast...). Chúc thành công.

.Google.
01-09-2006, 08:45
Vâng cám ơn các bác. Hix... đành vậy...

gaixixon
01-09-2006, 09:40
để máy nhanh hơn một tẹo (cả startup nữa) bác nên làm một số việc sau:
1. bấm Start,Run,gõ MsConfig,chọn Startup tab, uncheck tất tật bọn Yahoo MSN.. etc.. hoặc Canon APB...
2. Bấm chuột phải vào My Computer, Properites, Advance, Perfomance->Setting: chọn Adjust for Performance.
Chuyển skin windows về classic. Vào system restore, tắt system restore, tắt ngay auto update, vào control panel tắt luôn thằng security alert center..
Nói chung RAM của bác hơi còi thì tắt autoupdate windows, bỏ NAV đi.. cài Kaspersky vào (bản Pro í.. đừng cài bản Suite..) thế đã nhé..

lee_huynh306
01-09-2006, 23:59
Hix, Máy WIn Xp nào mà chẳng có mấy file svhost.exe chạy liền lúc, bạn thử tắt đi 1, 2 cái biết liền.
Máy bạn chậm nguyên nhân chủ yêu có lẽ là vì dùng Synmaster, nhất là update thường xuyên thì càng nặng. Gỡ nó ra thì thấy khác liền
???????? Vụ này liên quan chi tới tốc độ máy???:ohmy:

YuRiPa
02-09-2006, 04:40
Mua máy mới đi bạn, máy tớ start là có khoảng 46 process chạy rồi, ram có 256MB thôi nhưng cũng thấy nhanh chán, mỗi tội lướt web bằng FF là dài cổ.

khoabeo108
03-09-2006, 10:19
???????? Vụ này liên quan chi tới tốc độ máy???:ohmy:

Bạn chưa thấy ai dùng Norton và kêu rằng nó làm chậm máy bao giờ à?

gaixixon
03-09-2006, 11:06
Bạn chưa thấy ai dùng Norton và kêu rằng nó làm chậm máy bao giờ à?

hic.. một ông thì ý nói "Syn..master" là monitor còn một ông nói "Symantec" là virus software..

lee_huynh306
06-09-2006, 13:13
Thấy chưa béo? Hí hí!! Lần sau nhớ phân biệt kỹ nghen pồ.
Ặc ặc, mod đừng đưa tui dzô blacklist hem. Từ nay tui sẽ cố gắng spam ít hơn.

Mạnh Linh
06-09-2006, 17:04
windowsxp và viethoaxp có gì khác nhau

khoabeo108
06-09-2006, 19:10
Thấy chưa béo? Hí hí!! Lần sau nhớ phân biệt kỹ nghen pồ.
Ặc ặc, mod đừng đưa tui dzô blacklist hem. Từ nay tui sẽ cố gắng spam ít hơn.

Hè, xin lũi bác huỳnh, nhiều lúc tay chân hoạt động ngoài ý muốn của đầu óc

tran_vinh85
06-09-2006, 20:30
Chắc máy của bạn cài nhiều chương trình quá mà nên nó mới chậm thế chứ, còn nữa nếu máy cài NAV thì máy còn chậm nữa, máy chỗ mình làm PII 400 128Mb RAM. Mà VGA của nó có 2Mb thôi àh, vừa mới up lên XPSP2 chạy cũng khá đấy chứ, có chậm gì đâu. Bạn nên cài AVG thôi máy cấu hình thấp không nên cài NAV làm gì cho nặng máy cả.

hainam269
06-09-2006, 21:28
1. Tăng tốc lúc khởi động Windows bằng cách hạn chế các chương trình startup
Dừng tất cả các chương trình chạy lúc start-up không phải là việc dễ dàng vì bạn không thể ngừng chúng tại một thời điểm nhất định. Một số chạy vì chúng thường trú tại thư mục Startup, một số thuộc các script khi đăng nhập, một số khác do registry quản lý…Tuy vậy, chỉ cần kiên nhẫn một chút, bạn có thể dùng một số cách sau để dừng các chương trình này:
- Dọn dẹp thư mục Start. Bạn sẽ tìm thấy thư mục này tại C:\Documents and Settings\username\Start Menu\Programs\Startup, trong đó username là tên truy cập Windows của bạn. Xoá hết các shortcuts của các chương trình mà bạn không muốn chúng khởi động lúc bật máy. Ở đây có thể yên tâm là bạn chỉ xoá shortcut chứ không xoá chương trình. (Bạn cũng có thể dùng cách vào Start > Programs > Startup, nháy phải chuột vào shortcut chương trình bạn muốn xoá và chọn Delete).
- Sau đó, tiếp tục dọn dẹp thư mục Scheduled Task. Vào C:\Windows\Tasks rồi xoá các shortcut chương trình bạn không muốn chúng tự khởi động lúc mới bật máy.
Mẹo nhỏ. Bạn có thể ra lệnh cho Windows XP bỏ qua các chương trình startup bằng cách: khi Windows XP đang trong quá trình khởi động, giữ chặt phím Shift.
- Dùng ứng dụng cấu hình hệ thống (system configuration utility) loại bỏ các chương trình startup ẩn.
Sử dụng các bước trên có thể dừng một số chương trình startup dễ thấy trong thư mục Startup của Windows nhưng vẫn chưa dừng được hết vì có một số chương trình startup có thuộc tính ẩn. Công cụ để chế ngự các chương trình này có tên gọi là ứng dụng cấu hình hệ thống (System Configuration Utility).
Để khởi động ứng dụng, vào Start > Run, gõ lệnh msconfig. (Nếu không được, bạn hãy tìm tập tin msconfig.exe (Start> Search > For Files or Folders…). Khi tìm thấy, bạn hãy nhấn đúp chuột trái vào đó.)


Cửa sổ System configuration utility. Ảnh chụp màn hình.
- Để dừng các chương trình startup, bạn hãy chọn thẻ Startup, bỏ đánh dấu các chương trình mà bạn không muốn chúng khởi động lúc start-up. Chú ý là có tên chương trình bạn dễ nhận biết, ví dụ như Skype nhưng lại có chương trình mà bạn hoàn toàn không hiểu chúng là gì. Để có thông tin cũng như hiểu rõ về chúng, hãy dùng chuột mở rộng cột Command để hiện rõ tập tin lệnh của chương trình.
- Khi dừng một chương trình startup, bạn không chắc liệu việc này có gây ra lỗi gì cho hệ thống không. Vì thế sau khi bạn bỏ đánh dấu, bạn hãy khởi động lại máy tính. Nếu mọi việc tốt đẹp, hãy tiếp tục làm tương tự với từng chương trình startup một cho đến khi bạn thấy hài lòng.
Chú ý: Mỗi lần bỏ đánh dấu một chương trình startup và khởi động lại máy tính, bạn sẽ nhận được một thông báo đã sử dụng System Configuration Utility để dừng một chương trình tự động khởi động. Nếu không muốn máy tính hiển thị thông báo này, bạn hãy đánh dấu vào ô thông báo Don’t show this message…
Ngoài ra, bạn cũng nên thử cách dừng chương trình startup bằng việc chạy chúng rồi tìm mục thiết lập của chương trình (Settings…) liên quan đến việc dừng chương trình lúc khởi động.
2. Rút ngắn thời gian thoát khỏi Windows XP
- Không để Windows XP xoá bỏ nội dung của file pagefile.sys trong quá trình shutdown. Tập tin pagefile.sys có nhiệm vụ lưu trữ các file tạm thời và dữ liệu thông tin của phiên làm việc ngay cả khi bạn đã tắt Windows. Nhiều người dùng vẫn muốn xoá hết nội dung của tập tin này khi thoát Windows vì nó thỉnh thoảng vẫn còn lưu lại thông tin mang tính riêng tư (các password không được mã hoá …). Tuy nhiên, công việc trên khiến cho quá trình shutdown Windows XP chậm lại. Vì thế, nếu không có gì cần bảo mật, bạn cũng không cần Windows XP xoá nội dung tập tin pagefile.sys trước khi shutdown.
Để thoát khỏi Windows XP mà không cần xoá bỏ nội dung pagefile.sys, hãy chạy ứng dụng Registry Edior ( nhấn Start > Run, gõ lệnh regedit).


Cửa sổ chương trình Registry Editor. Ảnh chụp màn hình.
Sau đó theo cây thư mục ở bên trái cửa sổ bạn vào HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet
\Control\Session Manager\Memory Management.
Tại đây bạn đổi giá trị dữ liệu ClearPageFileAtShutdown bằng 0 bằng cách nhấn phải chuột và chọn Modify. Đóng cửa sổ Registry Editor và khởi động lại máy tính. Từ bây giờ bất cứ khi nào bạn thoát khỏi Windows XP, nó sẽ không mất thêm thời gian để xoá nội dung pagefile.sys và thời gian thoát khỏi XP sẽ được cải thiện.
Chú ý: Khi thay đổi thông số trong Registry Editor, bạn phải thật cẩn thận không nên thay đổi hoặc xoá những giá trị mà bạn không hiểu rõ ý nghĩa tránh gây lỗi cho hệ thống.
khởi động máy
Các dịch vụ trong XP có nhiệm vụ giúp hệ điều hành hoạt động hoặc hỗ trợ cho các ứng dụng. Rất nhiều dịch vụ được đặt chế độ tự động kích hoạt lúc bật máy tính. Một số chương trình không cần thiết sẽ làm giảm bộ nhớ cũng như tốc độ hệ thống.
Bạn có thể dùng System Configuration Utility để tắt tính năng chạy lúc start-up của các dịch vụ, giống như cách bạn làm với các chương trình (ở trên), chỉ khác ở chỗ bạn chọn tab Services. Tuy nhiên, System Configuration Utility không liệt kê ra hết các dịch vụ chạy lúc start-up cũng như bạn sẽ hầu như không biết mỗi dịch vụ có ý nghĩa gì.
Cách hiệu quả để tắt các dịch vụ là dùng trình quản lý Services:
- Vào Start>Run, gõ lệnh services.msc.


Cửa sổ trình điều khiển dịch vụ Services. Ảnh chụp màn hình.
- Khi cửa sổ Services hiện ra, chọn thẻ Extended (nằm phía dưới cùng cửa sổ). Bạn sẽ thấy một cột miêu tả tính năng của từng dịch vụ (cột Description) giúp bạn hiểu ý nghĩa của mỗi chương trình trước khi bạn muốn tắt. Bạn cũng có thể tạm dừng (bằng nút pause trên thanh công cụ) từng dịch vụ để kiểm tra xem nó có ảnh hưởng đến hệ thống hay không. Cột Startup Type cho phép bạn sắp xếp các dịch vụ (mặc định tự động khởi động lúc start-up) bằng cách nháy chuột vào tiêu đề Startup Type để hiện ra các dịch vụ có giá trị Automatic.
- Muốn tắt giá trị tự khởi động của dịch vụ nào, bạn nháy phải chuột vào tên dịch vụ ấy và chọn Properties. Ở hộp thoại Properties bạn vào mục Startup Type và chọn giá trị Manual để tự tay khởi động dịch vụ theo ý bạn hoặc Disabled để tắt giá trị khởi động dịch vụ.
Dưới đây là một số dịch vụ mà bạn nên không cho khởi động lúc start-up:
Tên dịch vụ Ý nghĩa
Portable Media ****** Number Lấy giá trị số seri của thiết bị chơi nhạc rời gắn với máy tính
Task Scheduler Lập lịch hoạt động cho các công việc mà bạn không có thời gian quan tâm. Bạn nên tắt dịch vụ này (Stop)
Uninterruptible Power Supply Quản lý bộ lưu điện UPS
Automatic Updates Tự động cập nhật các bản vá lỗi của Windows (bạn có thể tự tay cập nhật tại http://windowsupdate.microsoft.com/).

Telnet (service available on XP Pro only) Cho phép một người dùng từ xa truy cập máy tính và sử dụng các chương trình.
(Dịch vụ này không có trong các phiên bản của XP Professional.)
Wireless Zero Configuration Service Tự động cấu hình card mạng không dây Wi-Fi (chuẩn 802.11). Tắt dịch vụ này chỉ khi bạn không sử dụng card mạng không dây Wi-Fi.

hainam269
06-09-2006, 21:30
1- Hạn chế bớt font cho Windows: bạn nên cài ít font một chút, trừ khi bạn là nhà thiết kế cần dùng đến nhiều font chữ để thiết kế. Nếu sử dụng Win XP thì bạn nên dùng font Unicode có sẵn để gõ tiếng Việt (nếu dùng Win 98 thì bạn phải cài thêm font Unicode) và chỉ nên dùng 1 hay 2 loại font là ABC hay VNI. Win XP hỗ trợ việc sao chép font, nếu bạn muốn cài đặt 1 font nào đó bạn có thể sao chcép têp tin font chữ đó rồi dán vào trong thư mục C:\Windows\Fonts. Chỉ cần sao chép font vào đây là Win XP đủ thông minh để cài đặt font đó cho bạn.
2- Không nên sử dụng thanh Microsoft Office Shortcut Bar (nằm trên góc phải màn hình Windows). Nếu đã lỡ dùng đến nó bạn hãy tắt nó đi và đừng cho nó khởi động cùng Windows bằng cách: nhấn phím chuột phải vào nút đầu tiên, sau đó chọn Exit (hình minh họa), kích chọn No để lần sau nó sẽ không khởi động cùng Windows nữa.
Làm như vậy sẽ giúp bạn cải thiện được từ 2 đến 3 giây. Tuy nhiên bạn sẽ thấy bất tiện ở chỗ sau này muốn khởi động Word hay các ứng dụng khác bạn sẽ thấy hơi khó chịu vì đã quen với thanh Microsoft Office Shortcut Bar này. Cách sau sẽ vẫn giúp bạn tiết kiệm từ 2-3 giây mà vẫn có thế chạy nhanh các ứng dụng như chức năng của Microsoft Office Shortcut Bar.
3- Dùng Quick Launch để thay thế cho Microsoft Office Shortcut Bar.
Bạn hãy dùng trỏ chuột đặt lên đầu thanh Taskbar sau đó trỏ chuột của bạn sẽ hiện ra mũi tên 2 đầu. Bạn hãy kích chuột và kéo cho nó cao thêm 1 khoảng. Bạn sẽ thấy thanh taskbar, phía trên là thanh Quick Launch và phía dưới sẽ là các ứng dụng nhỏ rất thuận tiện.
Lưu ý khi bạn đưa trỏ chuột lên đầu thanh này mà 2 mũi tên không xuất hiện tức là thanh Taskbar của bạn đã bị khóa. Để mở khóa bạn hãy nhấn phải chuột lên thanh Taskbar và kích bỏ chon Lock the Taskbar.
Tiếp theo, bạn chỉ cần đưa các ứng dụng mà mình thường hay sử dụng như Word, Excel, Front Page, Cách đưa vào: bạn chỉ cần kích và kéo những shortcut của chương trình vào trong thanh này là được.
4- Hãy tắt chức năng Error Report với (Với Win 2000, XP). Đây là chức năng tự thông báo lỗi cho nhà sản xuất (phải nối mạng). Chức năng này chẳng giúp ích gì cho bạn và thường gây những khó chịu, bạn hãy tắt nó đi bằng cách:
Kích phải chuột vào My Computer, chọn Properties, kích thẻ Advanced, kích nút Error Reporting, kích bỏ hộp kiểm But notify me when critical error ouccur.
5- Đừng nên sử dụng hình nền cho Desktop vì ngoài chức năng làm đẹp nó không còn chức năng nào khác ngoài việc làm chậm đi từ 1-2 giây.
6- Không nên cài đặt nhiều phần mềm giới thiệu mà bạn ít khi sử dụng. Vì khi cài các chương trình thì nó sẽ kèm theo các tệp tin thư viện như là *.DLL. Và mỗi lần Windows khởi động lên sẽ nạp các thư viện này và làm cho máy bạn chậm đi.
7- Hãy sử dụng chức năng Disk Defragmenter của Windows. Vào Start --> Programs --> Accessories --> Systems Tools --> Disk Defragmenter. Bạn cài một phần mềm nào đó và lúc khác bạn xóa nó đi, cứ như thế sẽ làm ổ cứng của bạn bị phân mảnh. Hãy chạy chức năng này để sắp xếp lại nhằm giúp cho việc truy xuất dữ liệu nhanh hơn.
8- Bạn đừng cho các ứng dụng khởi động cùng với Windows vì như thế mỗi lần mở máy lên bạn sẽ ngồi chờ rất lâu. Cần dùng đến chương trình nào đó bạn mới kích hoạt thì hệ điều hành sẽ khởi động nhanh hơn nhiều. Nếu chương trình tự động chạy cùng Windows thì bạn nên “bảo” nó lần sau đừng chạy nữa bằng cách:
Kích Start --> Run, gõ vào “msconfig” (không có dấu ngoặc kép), chọn thẻ Startup. Bạn sẽ thấy xuất hiện những chương trình Windows sẽ tự động nạp khi khởi động. Bạn xem chương trình nào không cần thiết và bỏ chọn ở hộp kiểm của nó (hình minh họa)
Hình minh họa trên cho thấy tôi không cho chạy các ứng dụng như Yahoo Messenger, ICQ, Scanner, từ điển, .
Sau đó bạn chọn OK, bạn sẽ thấy cửa sổ yêu cầu bạn Reset lại máy, nếu không muốn reset lại ngay bây giờ thì bạn chọn Exit without restart (hình minh họa).
9- Không nên cho các ứng dụng tự động khởi động cùng Windows. Ngay cả chương trình diệt virus hay từ điển. Nếu bạn kết nối trực tuyến hay đọc dữ liệu từ một đĩa mềm hoặc đĩa CD thì bạn nên khởi động chương trình diệt virus lên và đừng quên diệt virus theo định kỳ.
10- Hãy mạnh dạn gỡ bỏ những chương trình không cần thiết bằng cách vào Start --> Settings --> Control Panel --> Add or Remove Programs. Nhiều bạn khi xóa một chương trình không vào đây xóa mà chỉ xóa Shortcut ở ngoài Desktop, cách này không xóa hết một chương trình mà chỉ đường dẫn dắt vào chương trình.
11- Nếu sử dụng Win XP bạn sẽ thấy cách sắp xếp bố trí khác hẳn so với Win 98. Giao diện đồ họa mới này khiến cho người mới sử dụng hơi bị bỡ ngỡ đôi chút. Nếu bạn đang dùng Win XP với giao diện không quen này bạn có thể chuyển về sử dụng giao diện giống Win 98 (giao diện Windows Classic)
Để chuyển về sử dụng giao diện cũ bạn nhấn phải chuột lên Desktop, chọn Properties, kích vào tab Start menu, kích chọn Classic Start Menu.
Bây giờ bạn đã thấy nó trở thành giao diện giống Win 98, không những quen thuộc mà còn giúp Windows tăng tốc thêm rất nhiều.
12- Hibernate – tắt máy cực nhanh. Chức năng Hibernate (ngủ đông) y hệt như chức năng Shutdown, nhưng nó sẽ giúp ta lưu lại những gì có trong bộ nhớ RAM vào đĩa cứng trước khi tắt máy.
Để kích hoạt chức năng này bạn hãy kích Start --> Settings --> Control Panel --> Power Options, chọn thẻ Hibernate và đánh dấu chọn Enable Hibernate.

hainam269
06-09-2006, 21:32
Chúng ta luôn hi vọng những biến chuyển tức thời từ công nghệ hiện nay. Bật khóa khởi động ô tô, nhấn nút Bật từ điều khiển từ xa Tivi, hoặc nhấn Start trên lò vi sóng, và mọi thứ xảy ra ngay lập tức. Nhưng máy tính với hệ điều hành Windows lại không như vậy. Phụ thuộc vào một số yếu tố mà bạn cần phải đợi từ 30 giây tới một vài phút trước khi máy tính sẵn sàng hoạt động.
Nếu bạn là người không kiên trì và muốn máy tính của bạn khởi động thật nhanh, hãy xem 5 bước sau để chỉnh thời gian khởi động máy. Như một quy tắc, bạn nên back-up hệ thống trước khi thực hiện điều chỉnh bất cứ điều gì trên máy phòng trường hợp lỗi xảy ra trong quá trình thực hiện.
1. Chỉnh chương trình cài đặt (Setup):
Các phần cứng của máy tính có thể làm bạn chờ một lúc trước khi Windows bắt đầu. Bạn có thể giảm thời gian chờ đợi bằng việc thay đổi một vài cài đặt trong chương trình Setup của máy.

Mở chương trình: Có nhiều cách để mở chương trình nhưng thường bằng cách giữ phím hoặc một phím khác nào đó trong khi hệ thống khởi động. Hãy chú ý tới thông tin trên màn hình, hoặc kiểm tra hướng dẫn kèm theo máy tính hoặc bo mạch chủ.
Cài đặt (settings) mà bạn đang tìm kiếm thường nằm ở danh mục phụ (subcategory) và tên gọi của mỗi cài đặt khác nhau. Hãy đọc thông tin trên màn hình cẩn thận để nắm được các lựa chọn và câu lệnh.
Quick Power On Self-Test: Để chế độ từ là Fast hoặc Enabled để bỏ qua một số kiểm tra phần cứng và bộ nhớ tốn thời gian khi máy khởi động. Tuy nhiên, điểm yếu của cách này là bạn sẽ không được thông báo nếu có vấn đề gì đó đang phát sinh trong bộ nhớ RAM hoặc bo mạch chủ.
Floppy Seek: Nếu ổ mềm máy tính của bạn đang hoạt động bình thường, không có lý do gì kiểm tra nó mỗi khi khởi động. Đặt chế độ Disabled.
IDE Drives: Tìm danh sách ổ đĩa Primary và Secondary IDE. Khi những lựa chọn này được đặt ở chế độ Auto, máy tính của bạn sẽ dừng lại một lúc để nhận ra từng thiết bị IDE khi khởi động. Đặt chế độ None tại các ổ IDE bạn không dùng tới.
2. Kiểm tra virus, spyware, và adware:
Những chương trình nguy hiểm không nhìn thấy thường khởi động khi hệ thống khởi động, do đó làm giảm quá trình. Để loại bỏ chúng bằng việc quét thường xuyên bằng các chương trình diệt tương thích.
Bạn không có phần mềm diệt virus hay spyware? Điều này rất nguy hiểm. Bạn có thể kiểm tra virus cho máy online qua website của Trend Micro . Ad-aware có thể giúp bạn loại trừ các phần mềm gián điệp (spyware) và quảng cáo (adware) ra khỏi hệ thống.
3. Xóa những chương trình không cần thiết khi khởi động:
Trong Windows 98, Me, XP, bạn có thể xem chương trình nào chạy khi hệ thống khởi động bằng cách vào Start, Run, gõ msconfig, và nhấn OK. Msconfig không có trong Windows 2000, nhưng chương trình như Startup Control Panel có thể thay cho nó.
Nhấn vào Startup để xem danh sách các chương trình chạy khi khởi động. Bạn cần làm thử nghiệm để xem cái nào bạn không cần. Chỉ cần bỏ ô lựa chọn nằm ở bên trái cửa sổ Msconfig. Tên và vị trí của mỗi file có thể giúp bạn biết những file đó làm gì.
Trong Windows XP, Msconfig có thêm mục Services hiển thị các ứng dụng và thành phần khác của hệ điều hành. Một số có thể không cần khi khởi động, nhưng số khác thì rất cần thiết cho Windows.

4. Dọn the Registry:
Những chương trình như RegClean có thể dọn sạch những cài đặt cho phần mềm và phần cứng không còn cần thiết nằm trong Registry của máy.

5. Xắp xếp lại ổ cứng:
Ổ cứng của bạn không luôn luôn lưu một file ở một vị trí. Thay vì như vậy, nó lưu một phần của file tại nơi có chưa được sử dụng tới. Sử dụng Disk Defragmenter trên mỗi ổ cứng sẽ làm cho các file được xắp xếp gần nhau, nâng cao quá trình khởi động và tốc độ chạy của Windows.Chọn Start, Programs, Accessories, System Tools, Disk Defragmenter, chọn một ổ cứng, và nhấn Start.

hainam269
06-09-2006, 21:34
Bước 1: Chỉnh sửa Registry Editor

Để tốc độ máy tăng lên chúng ta phải có một số tinh chỉnh trong bộ nhân của Windows, kích Start>Run, đánh regedit để kích hoạt Registry Editor. Chọn nhánh HKEY_CURRENT_USER >Control Panel>Desktop.

-AutoEndTask: Kích đúp và nhập số 1, mục đích là tự động tắt các dịch vụi treo nhanh chóng hơn.
-MenuShowDelay: Kích đúp và nhập số 0, mục đích để thanh Start hiện nhanh hơn.
-HungAppTimeout, WaitToKillAppTimeOut: kích đúp nhập giá trị 200 để giảm thời gian chờ đợi.
-Kích New>String Value: Nhấn F2 để đặt tên cho khoá này là WaitToKillServiceTimeout, nhấn đúp nhập giá trị 200.
Chọn nhánh HKEY_LOCAL_MACHINE>System>CurrentControlSet>Control: Kích đúp thẻ HungAppTimeout, nhập giá trị mới là 200.
Như vậy thời gian tắt máy của bạn sẽ nhanh hơn trước ít nhất là gấp đôi đấy.

Bước 2: Dùng phần mềm tăng tốc máy tính

Theo kinh nghiệm của tôi có 3 chương trình có thể dùng được:
Startup Faster 2004: Chương trình này sẽ giúp bạn giảm thời gian boot máy tính gấp 2 lần, hiệu quả rất cao. Bạn có thể tải ở http://www.ursoftware.com. Hãy tắt bớt các chương trình được chạy mặc định khi khởi động Windows để giảm bớt thời gian boot máy.

TuneXP 1.5: Đây là một chương trình tăng tốc máy tính toàn diện nhằm khai thác 100% hiệu quả của PC. Bạn có thể tải chương trình hoàn toàn miễn phí, dung lượng 1Mb, chỉ tương thích Win2000/XP, tại trang web http://namsao.homeftp.net/911/download/tunexp_15.exe. Có rất nhiều chức năng trong chương trình này theo kiểu Enable /Disable, bạn cứ kích chọn Enable để bật các tính năng tối ưu máy tính này. Tuy nhiên quan trọng nhất là bạn phải chạy 2 mục Defrag boot files và Ultra-Fast Booting để tăng thời gian khởi động máy tính.

SpeederXP: Đây là chương trình tăng tốc máy tính mà tôi thấy hiệu quả rất tuyệt vời. Tuy nhiên bạn hãy lưu ý là với một số game sẽ không chấp nhận chương trình này và bạn phải tắt nó đi nếu không muốn treo máy như Pro Evolution Soccer 4...

PcBoost: Về cách sử dụng thì không có gì mà đơn giản hơn PcBoost. Sau khi cài đặt xong, chương trình sẽ tự khởi động lên. Ngay tại màn hình chính bạn sẽ nhìn thấy được biểu đồ họat động của hệ thống khi được PcBoost can thiệp vào. Chương trình sẽ điều chỉnh và tối ưu từng ứng dụng (Application) đang được thực thi trong hệ thống. Bạn sẽ nhìn thấy được số lượng các ứng dụng con được PcBoost can thiệp và tăng tốc trong mục Total numner of App(s) boosted.
Hãy nhấn vào biểu tượng Soft Settings để hiệu chỉnh khả năng họat động của chương trình. Khi bạn chưa đăng ký bản quyền thì mục Realtime Application priority setting sẽ được chọn mặc định. Nếu bạn đã nhận được số mã đăng ký bản quyền từ nhà sản xuất PGWARE thì mục High- Application priority setting sẽ sáng lên. Và lẽ dĩ nhiên việc tăng tốc hệ thống khi đó sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Bạn cũng nên đánh dấu chọn vào mục Run PcBoost at Windows startup để chương trình có hiệu lực ngay từ khi hệ điều hành được khởi động.
Chương trình được cung cấp tại website: http://www.pgware.com với dung lượng khoảng 966 KB, tương thích tốt với hệ điều hành Windows. Bản thương mại giá $12.99 USD.
Bước 3: Tăng cường bộ nhớ đệm

Đây là giải pháp nhằm tăng lượng bộ nhớ ảo giúp máy tính “dễ thở “ hơn khi lượng RAM đã cạn kiệt và cũng là điều kiện để một số game mới có thể chạy được. Kích chuột phải vào My Computer, chọn Properties, chọn thẻ Advanced>Performance >Settings, lại chọn thẻ Advanced, mục Virtual memory chọn Change và nhập vào mục Initial Size (với ổ 40GB) là 400 (số lượng bộ nhớ đệm mà khá nhiều game hiện nay yêu cầu ), là 300 đối với ổ 20GB, mục Maximum size nhập một số lớn hơn số trên tùy bạn. Nhấn Set và kích OK.

Bước 4: Xoá rác máy tính và xóa bớt font

Đây là một bước quan trọng giúp tăng tốc khởi động máy tính. Một số chương trình giúp dọn dẹp máy tính một cách tích cực nhưng hiệu quả không cao bằng việc chúng ta làm thủ công bằng tay. Hãy vào thư mục Windows của hệ điều hành và xoá các folder Drive Cache, LastGoodKnown, vào xoá các tệp trong thư mục Downloaded Installations, Prefetch, RegisteredPackeges, Repair, trong C:/Windows/System32 có Reinstall Backup, Dll Cache. Nên nhớ càng nhiều font hệ điều hành khởi động càng chậm đi, hãy để lại những font chữ cần thiết và xoá bớt những font chữ mà bạn ít sử dụng hay chưa bao giờ đụng đến.

Bước 6: Tắt bớt các dịch vụ khi khởi động máy tính

Các dịch vụ giúp ích ta rất nhiều trong các tình huống cần thiết, ngoài ra nó hoàn toàn vô dụng và tiêu tốn thời gian khởi động máy tính của bạn. Nếu máy bạn không có kết nối Internet hãy kích chuột phải vào My Computer chọn Manager, chọn mục Services and Applications >Services và chọn Disable các mục sau: Alert, Automatic Update, Computer Browser, DHCP Client, Help and Support, Human Interface Device Access, Messenger, Print Spooler, Routing and Remote Access, Server, Telephony, Telnet còn với các kết nối hãy trừ ra các khóa DHCP Client, Messenger, Telephony, Telnet.

Bước 7: Sau khi đã hoàn tất các bước trên hãy chạy một chương trình quét Virus để quét toàn bộ ổ cứng, diệt đi những tác nhân có thể gây treo máy hay chậm máy còn tiềm ẩn. Tốt nhất là nên quét bằng những chương trình mạnh như Norton Antivirus, McAffe, AntiVir - Personal Edition. ..

Bước 8: Sau khi thực hiện các bước trên, ổ cứng của bạn sẽ vô cùng lộn xộn, hãy dùng một chương trình sắp xếp chống phân mảnh ổ cứng để sắp xếp chúng lại vào một góc.

Một kinh nghiệm nữa của tôi là bạn nên cài bộ Longhorn Transformation Pack. Bạn có thể download tại đây

http://namsao.homeftp.net/911/download/LonghornTransformationPack7.exe
http://namsao.homeftp.net/911/download/LonghornTransformationPack9.exe
http://namsao.homeftp.net/911/download/LonghornTransformationPack10.exe
http://namsao.homeftp.net/911/download/LonghornTransformationPack105.zip


TẮT BỚT CÁC DỊCH VỤ CỦA WINDOWS ĐỂ TĂNG TỐC

Các dịch vụ của Windows (Services) là một trong những thành phần cốt lõi của mọi ứng dụng trên Windows. Với việc sử dụng hợp lý (đóng - ngắt hoặc tạm dừng) sẽ giúp bạn khai thác Windows một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra sự hiểu biết các dịch vụ này sẽ giúp bạn tối ưu hóa Windows, tăng cường bảo mật và giảm thiểu virus khi mà các dịch vụ không cần thiết được loại bỏ.


Những nguy cơ tiềm ẩn khả năng tấn công của máy tính thường nằm trong sự thiếu hiểu biết 1 phần nào đó của Windows mà bạn đã vô thức để cho hệ thống tự chạy. Hơn nữa hệ thống có thể sẽ nặng nhọc hơn khi mà phải "gồng mình" khởi động các dịch vụ này. Để truy cập vào các dịch vụ (Services) từ Start bạn chọn --> Control Panel --> Administrative Tools --> Services --> Kích phải chuột vào từng dịch vụ và chọn Properties bạn chọn General --> Startup Type sẽ có 03 lựa chọn Automatic (Sẽ tự khởi động theo mặc định Windows), Manual dùng trong trường hợp bạn tự cấu hình chạy hoặc không chạy mà không phụ thuộc vào cấu hình mặc định Windows, Disabled để đóng dịch vụ khi mà bạn không cần thiết dịch vụ này.

Cũng trong General tab còn có các lựa chọn Start - Stop - Pause - Resume giúp bạn quyết định khởi động hay dừng nhưng bạn phải chú ý rằng khi bạn không lựa chọn Startup Type ở trên thì các chức năng này chỉ có tác dụng trong phiên làm việc hiện tại của Windows mà sau đó khi bạn khởi động lại máy hệ thống lại trả về trạng thái ban đầu vì vậy khi quyết định ngừng hoặc khởi động dịch vụ bạn phải chọn lựa Startup Type.

Cảnh báo: Khi bạn đóng ngắt dịch vụ nào đó tức là bạn đã vô hiệu hóa chức năng bất kỳ trong Windows mà có thể bạn sẽ dùng sau này vì vậy chúng tôi đề nghị bạn đọc kỹ các tính năng trước khi ngắt bỏ (Disabled). Một số tính năng khi mà bạn ngắt bỏ có thể làm cho máy tính báo lỗi do hệ thống đang sử dụng nó cho các ứng dụng được bạn cài đặt

Alerter: Dịch vụ này giúp thông báo cho các máy tính và người dùng được chọn những sự cảnh báo mang tính chất hành chính. Bạn để nó nếu bạn cảm thấy nó cần thiết với bạn. Nếu không thì hãy tắt nó đi.

Application Layer Gateway : Cần thiết nếu bạn muốn dùng Firewall trong Windows ( Internet Connection Firewall ) hoặc Chia sẻ thông tin mạng của Windows ( Windows Internet Connection Sharing ). Sẽ rất vô dụng nếu như bạn không dùng 2 ứng dụng trên.

Application Management : Bạn không dùng chung 1 mạng với ai đó ? Bạn không không có ý định điều khiển 1 trình nào đó thông qua mạng ? Nếu không hãy vô tư mà Disable nó.

Automatic Updates : Bạn muốn máy tự động cập nhật Windows. 1 số trường hợp quay số kết nối để cập nhật mà chủ nhân không biết. Trả tiền cước hàng triệu đồng... Nếu cập nhật mà không mấy hiệu quả thì không cần cập nhật, ngọai trừ các lổ hổng bảo mật lớn thì tự vào website microsoft cập nhật thôi.

Background Intelligent Transfer : Hỗ trợ Windows Update, nếu bạn tắt Automatic Update ở trên thì vô hiệu hóa dịch vụ này nhằm giảm sức nặng hệ thống phần nào.

Clipbook : Cho phép bạn xem những gì lưu trữ trong Clipboard, sắp xếp chúng có trật tự để có thể thi hành tác vụ những gì trong Clipbard. Bạn có thể không cần làm quan trọng mọi việc đến như vậy. Tắt nó đi sẽ giúp các lệnh Copy-Paste-Cut nhanh hơn. Bạn có thể xem nó họat động như thế nào qua cách đánh clipbrd.exe vào lệnh Run trong Start Menu.

COM+ : Cả hai Event System và System Application Services giúp quản lý và nắm quyền Microsoft's Compoment Object Model. Nếu như bạn cần tìm hiểu về vấn đề này, chỉ Microsoft mới có câu trả lời tốt nhất tuy là bằng tiếng anh www.microsoft.com/com/tech/complus.asp. Nói chung, có thể một phần mềm nào đó sẽ cần đến dịch vụ này để chạy, tốt nhất bạn thiết lập nó ở chế độ Manual

Computer Browser : Không hề liên quan gì đến trình duyệt web thân yêu của bạn. Ý nghĩa dịch vụ này là theo dõi những hệ thống khác kết nối vào máy bạn qua 1 mạng chia sẻ. ...Quyết định tùy bạn

Cryptographic services: Dịch vụ chứng nhận - đánh giá trong WinXP. Cho dù bạn cảm thấy không cần thiết với nó, nhưng khuyên bạn nên để nó chạy vì vài tính năng khác của nó khá hữu ích như kiểm tra chứng nhận trình điều khiển các thiết bị của winxp.

DHCP Client: Khi bạn lên mạng hoặc không, dịch vụ này sẽ lấy 1 địa chỉ IP cho bạn. Bạn có thể thử tắt nó. Nhưng nếu bạn bắt đầu gặp những vấn đề lỗi, hiệu hóa nó lại. (Ý kiền cá nhân: Nên tắt nó đi nếu bạn không dùng mạng hoặc bạn dùng mạng nhưng lại đặt IP tĩnh.)

Distributed Link Tracking Client : Quản lý các Shortcut đến tập tin trên Server nào đó . Nếu bạn đã vô hiệu hóa 2 dịch vụ trên thì cũng nên bỏ luôn cái này.

DNS Client: Dịch vụ này giải đáp và thiết lập một bộ đệm về tên miền để hỗ trợ cho máy tính bạn đang sử dụng. Nếu bạn không sử dụng Internet thì nên tắt dịch vụ này đi.

Error Reporting : Tự động thông báo lỗi có thể là 1 tính năng khá tốt nhưng đôi khi lại quá làm phiền và vô dụng.

Event Log : Bỏ. Nhiệm vụ của nó chỉ là ghi lại những báo cáo đôi khi khó hiểu. (Ý kiền cá nhân: Không nên tắt dịch vụ này vì nếu tắt không những không làm cho máy khởi động nhanh hơn mà còn làm cho máy khởi động cực chầm.)

Fast User Switching Compatibility : Nếu bạn không dùng máy chung với nhiều người thì vô hiệu hóa cái này tăng năng lực cho máy rất nhiều.

Help and Support : Sự trợ giúp là 1 điều quý báu nhất là khi ta gặp khó khăn. Nhưng nếu bạn không rành Tiếng anh và không biết nó nói cái gì.... vậy thì nên tắt nó đi thì hơn.

HTTP SSL: Kết nối từ client đến server được thực hiện bằng giao thức HTTPS (HTTP + SSL). Chỉ sử dụng dịch vụ này khi bạn chạy Web Server.

Human Interface Device Access Service: Mở rộng và điều khiển những phím nóng trên các thiết bị nhập. Ví dụ những nút bấm trên bàn phím Play-Next-Internet-Search. Nếu bạn không thường dùng nó, tắt dịch vụ này đi và tận hưởng 0.85% hệ thống nhanh hơn.

IIS Admin: Cho phép bạn quản lý dịch vụ Web và FTP thông qua dịch vụ Internet Information Services (IIS). Nếu bạn không dùng đến những dịch vụ trên thì hãy tắt nó.

IMAPI CD-Burning COM Service : Thật sự ra dùng Nero ghi đĩa trực quan hơn dịch vụ có sẵn trong WinXP này.

Indexing services: Tự động tra sóat thông tin trên ổ cứng nhằm giúp các ứng dụng như Search của windows, Office XP chạy nhanh hơn. Tuy nhiên nó chiếm nhiều tài nguyên và thật sự không xứng đáng với tính năng nó họat động.

IPSEC services: Nếu như máy tính của bạn thuộc vào lọai viễn thông và kết nối với máy khác bởi VPN thì Internet Protocol Security ( IPSEC ) có thể cần thiết. Tuy nhiên tôi không dám mơ tưởng máy mình dữ dội đến vậy. Tạm thời tắt nó đi.

Logical Disk Manager : Nếu như bạn muốn quản lý đĩa cứng của mình ( bấm phải trên biểu tượng My Computer, chọn Manage rồi đến Disk Management ), thì dịch vụ này không thể bị vô hiệu hóa. Vì trình Disk Management phụ thuộc dịch vụ này để chạy. Tuy nhiên, có lẽ bạn không sài đến thường xuyên Disk Management , thiết lập nó sang Manual sẽ là tốt nhất.

Messenger: Vào năm trước , những kẻ Spammer đã nhận ra 1 cách có thể gửi hàng triệu Spam đến người dùng WinXP thông qua Messenger này. Lọai bỏ dịch vụ này là lựa chọn sáng suốt

MS Software Shadow Copy Provider/Volume Shadow Copy: Hỗ trợ Microsoft Backup hay các trình sao lưu ảnh đĩa khác. Một lần nữa, bạn có thể thử qua việc tắt nó, nếu có sai sót nào trong việc sao lưu thì khởi động lại nó sẽ giải quyết vấn đề.

Net Logon: Hỗ trợ việc chứng thực để đăng nhập vào một máy tình thuộc miền.

NetMeeting Remote Desktop Sharing : Không muốn chia sẻ với ai bất cứ cái gì trên máy bạn thông qua NetMeeting ? Không = Disable

Network Connections: Quản lý những đối tượng trong kết nối mạng và kết nối mạng quay số, trong đó bạn có thể thấy được cả mạng cục bộ và những kết nối từ xa.

Network DDE: Cung cấp việc truyền tải và an toàn mạng cho sự trao đổi dữ liệu động (Dynamic Data Exchange(DDE)). Cho những chương trình chạy trên cùng một máy tính hoặc trên những máy tính khác nhau.

Network Location Awareness (NLA): Tập hợp và lưu trữ thông tin về cấu hình và vị trí mạng. Đưa ra thông báo khi những thông tin này thay đổi.

Network Provisioning Service: Quản lý cấu hình của file XML trên một miền cơ sở cho mạng được cung cấp tự động. (XML được thiết kế để thực hiện lưu trữ dữ liệu và phát hành trên các Web site không chỉ dễ dàng quản lý hơn, mà còn có thể trình bày đẹp mắt hơn. XML cho phép những người phát triển Web định nghĩa nội dung của các tài liệu bằng cách tạo đuôi mở rộng theo ý người sử dụng)

Plug and Play : Bạn cần dịch vụ này để nhận biết các thiết bị mới gắn vào Pc, bên trong hay bên ngòai, PCI hay USB, Fire wire đều sẽ cần đến nó, hay chỉ đơn giản là WinXP cần giao tiếp tìm kiếm lại phần cứng nào đó trong 1 số lý do.

Print Spooler: Nếu bạn không dùng máy in thì hãy tắt nó đi thì hơn.

Remote Desktop Help Session Manager : Đừng để ai đó điều khiển máy bạn nếu bạn không muốn bị vậy

Remote Procedure Call : Trong winXP, các ứng dụng được phân chia trong công thức Cá thể tiến trình. Không 1 trình nào ảnh hưởng đến trình nào. Khi 1 phần mềm bị đứng, treo hay không trả lời, nó sẽ không ảnh hưởng đến tòan bộ máy như Win98. Để quản lý hết tất cả những phần mềm này 1 cách thuận tiện, RPC là dịch vụ cần thiết sắp xếp phân vùng bộ nhớ phát cho từng ứng dụng. Nếu tắt nó sẽ gây ra lỗi hệ thống rất nghiêm trọng. Vì vậy bạn đừng làm điều đó.

Remote Registry Service : Bạn có thích cho người dùng khác trên 1 mạng máy tính thay đỗi các thiết lập trong Registry, trái tim của hệ điều hành trên máy bạn ? Bạn sẽ không tìm ra được nguyên nhiên ngày nào đó WinXP bị..vỡ tim đâu. Dịch vụ này là 1 dạng của sự bất bảo mật cho máy.

Security Accounts Manager: Dịch vụ Lưu trữ những thông tin bảo mật cho tài khoản của người dùng tại chỗ.
Security Center: Theo dõi và quản lý những thiết lập và những cấu hình an toàn của hệ thống

Server: Hỗ trợ file, máy in và tên dùng để chia sẻ thông tin qua mạng cho máy tính bạn đang sử dụng. Nếu bạn không dùng chung mạng với ai đó thì nên tắt nó đi.

Smart Card và Smart Card Helper : Nếu bạn không dùng các thẻ nhớ thì bạn biết phải làm gì với dịch vụ này.

SSDP Discovery : một thành phần của Universinal Plug and Play sắp nói đến. Cho dù bạn tắt hay mở nó, bạn cũng sẽ làm cùng chung 1 việc cho SSDP Discovery.

System Restore : Mừng hết lớn khi có thể bay về quá khứ trước khi bạn cài đặt 1 driver lỗi hay phần mềm làm hại hệ thống là ví dụ thực tiễn cho bạn gợi ý nên tắt ứng dụng này hay không. Tuy nhiên vô hiệu hóa nó sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều dung lượng đĩa. Lưu ý là nếu bạn đã chọn tắt nó thì tất cả những thiết lập sao lưu sẽ bị xóa hết.

Task scheduler : Đôi khi không mấy hữu dụng đối với bạn, Có thể bạn sẽ không cần phải lập lịch dồn đĩa trong đêm, nhưng Task Scheduler có thể cần thiết với và người khác. Tắt nó hay không tùy vào yêu cầu của bạn có cần hoặc không.

TCP/IP NetBIOS Helper : Là 1 đòi hỏi bình thường nếu hệ thống mạng nội bộ của bạn dùng NetBIOS bởi TCP/IP. Tắt nó nếu bạn cảm thấy không cần thiết. Tuy nhiên khởi động lại nếu như mạng nội bộ của bạn ( thậm chí mạng Internet ) có trục trặc liên quan đến việc tắt dịch vụ này.

Telephony : Bạn vô cùng cần - nói cách khác không thể thiếu nó nếu bạn muốn vào Internet thông qua phương thức quay số = Modem. Nhưng nếu là kết nối ADSL, bạn thử thiết lập nó qua Manual để xem nếu có lỗi nào xảy ra vì có thể nó vẫn đòi hỏi dịch vụ này. Nếu không bạn đã giúp máy có thể tài nguyên hệ thống khá là không ít...

Telnet : Cho phép người dùng máy khác dang nhập vào máy bạn và chạy các chương trình. Nếu như bạn có bao giờ nghe đến việc tấn công qua IP thì Telnet là 1 trong những kẻ 2 mặt tiếp tay cho giặc quậy phá thành của bạn. Tắt nó đi, trừ khi bạn cần nó cho 1 lý do nào đó

Uninterruptible Power Supply : An tòan để vô hiệu hóa. Trừ khi bạn có cục UPS cho máy tính mình. Universinal Plug and Play : Tự hỏi bạn có muốn máy mình kiểm tra và tìm hiểu các thiết bị có trên máy người khác trong 1 mạng máy tính nội bộ ? Có thể nó cần thiết nếu như bạn xài Internet Connection Sharing và cho phép người ngòai hiệu chỉnh kết nối cho máy bạn. Dù sao đi nữa, nếu như thật sự không biết gì, bạn có thể tắt nó cũng được.

Webclient : Theo sự mô tả, dịch vụ này cho phép bạn duyệt qua "Network Places" , thực chất đó là mạng Internet. Nó cho phép các chương trình Windows tạo, xâm nhập và thiết lập tập tin trên nền Internet. Theo như 1 số thử nghiệm, nếu như bạn không có kết nối Internet, dịch vụ có thể làm chậm lại máy và cách bạn duyệt web. Vô hiệu hóa để nhận ra và xem xét những sai sót có thể gây phiền cho bạn, nếu không thì bạn đã tiếp tục giảm gánh nặng cho hệ thống.

Windows Audio: Bạn muốn nghe tiếng - âm thanh thỏ thẻ của Pc phát ra từ 2 giàn loa 480 Watts của bạn thì nên để cho dịch vụ này khởi động bình thường. Đối với nó, bạn chỉ nên vô hiệu hóa khi máy không có sound card hoặc chip sound trên bo mạch.

Windows Image Acquisition : Nếu như đơn giản là bạn không có Webcam hay máy Scan hình thì tắt dịch vụ này đi. Tuy nhiên cho dù bạn có, tắt ứng dụng này chắc cũng không ảnh hưởng, vì vậy hãy tắt nó đi cũng được. ( Hay thay nó thành Manual để thử nghiệm trước khi bạn thật sự tắt nó .

Windows Installer : Trợ giúp cho các trình cài đặt .MSI có thể phân phối dữ liệu trong nó cho máy bạn. Nhưng thật chất không phải lúc nào bạn cũng cài-cài-cài phần mềm vào máy mình liên tục. Thay cách khởi động của nó vào Manual sẽ giảm tối thiếu dung lượng Ram bị chiếm.

Windows Management Instrumentation : Dịch vụ này cho phép sự giao tiếp các phần mềm có thể xâm nhập và dùng những tính năng trong Windows có thể diễn ra trọn vẹn. Bản thân windows cũng dùng đến Windows Management Instrumentation, như những trình khác làm, tốt nhất bạn để nó họat động.

Windows Time : Đồng ý là thời gian là vàng là bạc là hàng lọat thứ một đi không quay lại. Nhưng nếu như bạn không muốn Windows phải chú trọng đến điều đó cho bạn, nếu như bạn không cp1 1 máy tính luôn kết nối mạng thì không đồng bộ hóa giờ giấc không có nghĩa là bạn có tội.

Wireless Zero Configuration : Bạn dùng mạng không dây? Nếu không, nên vô hiệu tính năng này.

WMI Performance Adapter : Windows Management Instumentation ( WMI ) là 1 ứng dụng rất có ích nhưng nó có thể làm chậm máy.Nếu như bạn không phải là 1 nhà thiết kế chương trình thì không cần quan tâm đến việc này. Ngòai ra bây giờ bạn có thể tắt nó đi.

hainam269
06-09-2006, 21:57
Mở Notepad,soạn nội dung sau:del C:windows\prefetch\ntosboot-*.* /q
Lưu lại với tên là ntosboot.bat trong ổ C:.Nếu windows được cài ở ổ đĩa khác,thay ký tự ổ C: bằng ký tự ổ đĩa hệ thống.
Vào Start->Run->gõ gpedit.msc -> Enter để mở Group policy.
Nhấn vào nút dấu + đứng trước mục Windows Settings phía dưới phần Computer Configuration ->Scripts (Startup/Shutdown).Nhấn đúp vào Shutdown ở cửa sổ bên phải.Cửa sổ mới hiện ra nhấn add->Browse->chỉ định đường dẫn đến tập tin ntosboot.bat->Open.
Nhấn Ok->Apply->Ok.Thoát khỏi Group policy.Vào Start->Run->gõ devmgmt.msc->Enter.
Trong Device Manager,nhấp đúp vào IDE ATA/ATAPI controler.
Nhấn chuột phải vào Primary IDE Channel chọn Properties.
Chọn Advanced Settings.Trong 2 khung Device 0,Device 1,nếu khung nào có mục Device Type cho phép lựa chọn thì nhấn chọn None thay vì Auto detection.Nhấn OK.Thực hiện tương tự cho Secondary IDE Channel.
Khởi động lại Windows.
Bây giờ đã chạy nhanh tít mù chưa?

nino
06-09-2006, 22:33
Mở Notepad,soạn nội dung sau:del C:windows\prefetch\ntosboot-*.* /q
Lưu lại với tên là ntosboot.bat trong ổ C:.Nếu windows được cài ở ổ đĩa khác,thay ký tự ổ C: bằng ký tự ổ đĩa hệ thống.
Vào Start->Run->gõ gpedit.msc -> Enter để mở Group policy.
Nhấn vào nút dấu + đứng trước mục Windows Settings phía dưới phần Computer Configuration ->Scripts (Startup/Shutdown).Nhấn đúp vào Shutdown ở cửa sổ bên phải.Cửa sổ mới hiện ra nhấn add->Browse->chỉ định đường dẫn đến tập tin ntosboot.bat->Open.
Nhấn Ok->Apply->Ok.Thoát khỏi Group policy.Vào Start->Run->gõ devmgmt.msc->Enter.
Trong Device Manager,nhấp đúp vào IDE ATA/ATAPI controler.
Nhấn chuột phải vào Primary IDE Channel chọn Properties.
Chọn Advanced Settings.Trong 2 khung Device 0,Device 1,nếu khung nào có mục Device Type cho phép lựa chọn thì nhấn chọn None thay vì Auto detection.Nhấn OK.Thực hiện tương tự cho Secondary IDE Channel.
Khởi động lại Windows.
Bây giờ đã chạy nhanh tít mù chưa?

Win chạy tít mù khơi... bài dài quá... nhưng hình như đã có đọc ở đâu đó rồi... echip hay @ gì đó... hic hic...

htpm_gen
07-09-2006, 10:00
Các bác cho em hỏi với.Em mới format ổ, rồi cài lại win.Máy em chưa cài chương trình nào ngoài Kaspersky Anti-virus, nhưng máy chạy rất chậm, chậm hơn rất nhiều so với lúc em chưa format và cài lại win.
Máy của em:Celeron, 668MHz, 256 MB Ram

khoabeo108
07-09-2006, 20:25
Các bác cho em hỏi với.Em mới format ổ, rồi cài lại win.Máy em chưa cài chương trình nào ngoài Kaspersky Anti-virus, nhưng máy chạy rất chậm, chậm hơn rất nhiều so với lúc em chưa format và cài lại win.
Máy của em:Celeron, 668MHz, 256 MB Ram

Trước đây bạn cài WIn gì? Bây giờ bạn dùng WIn gì? Cấu hình đó của bạn mà chạy WIn Xp thì chậm cũng là điều bình thường. Còn với anti Kaspersky thì mình ko dám nói gì, v2i mình chưa dùng thằng này bao giờ, trước khi cài nó thì WIn của bạn chạy như thế nào?

htpm_gen
07-09-2006, 22:29
Trước khi cài lại win,với cấu hình này em dùng WinXP chạy rất ổn, em cài nhiều chương trình mà không hề chậm như bây giờ.Bây giờ vẫn cài lại winXP, khi nào chạy khoảng 2-3 chươnng trình cùng một lúc thì toàn not responding, hoặc muốn khởi động một chương trình thì mất khoảng 4-5 phút. Từ lúc em cài lại win thì máy mới chậm như vậy.

lee_huynh306
07-09-2006, 23:15
Trước khi cài lại win,với cấu hình này em dùng WinXP chạy rất ổn, em cài nhiều chương trình mà không hề chậm như bây giờ.Bây giờ vẫn cài lại winXP, khi nào chạy khoảng 2-3 chươnng trình cùng một lúc thì toàn not responding, hoặc muốn khởi động một chương trình thì mất khoảng 4-5 phút. Từ lúc em cài lại win thì máy mới chậm như vậy.

Gỡ Kaspersky đi bạn à! Cấu hình vậy mà cài Anti Virus là ko nên. Chịu khó dùng BKAV đi. Cẩn thận khi đưa dữ liệu lạ vào máy là cách hữu hiệu nhất để chống Virus. Máy yếu quá đành chịu vậy bạn nhé.

anh_dang_co_don
07-09-2006, 23:21
Bạn thử scan virus bằng bản cập nhật virus mới nhất cho chương trình diệt virus của bạn xem sao. Sau đó bạn khởi động Windows Registry, sau đó bạn mở nhánh sau:
HKEY_CURRENT_USER\Control Panel\Destop.
Ở cửa sổ bên phải bạn tìm dòng "AutoEndTasks" sau đó bạn nháy kép vào nó thay đổi giá trị thành "1", tiếp tục bạn tìm dòng "HungAppTimeout" và đổi giá trị thành "2000", sau đó bạn log off hoặc restart lại máy để thay đổi có hiệu lực.

nightstar
09-09-2006, 00:09
Các bác xem hộ em cái Task manager và phán hộ em xem tại sao máy em chạy chậm thế. Sao lại có tới mấy cái file svhost.exe chạy liền kìa??? Mà đây là tài khoản admin của máy, gần như ko dùng, thế mà vẫn chậm (tất nhiên RAM của em cũng hơi bé). Các bác nhìn vào cũng thấy có Symantec đấy ạ, em update thường xuyên nên nguy cơ virus là ko cao lắm.
Cám ơn các bác.

http://img313.imageshack.us/img313/408/task2xa1.th.jpg (http://img313.imageshack.us/my.php?image=task2xa1.jpg)
Bạn thử dùng một chương trình torrent down bản Windows TinyXP Beast Edition này về cài thử : _http://thepiratebay.org/details.php?id=3492757
Mình thử cài rùi, bản win này thiết kế cho máy PII,64MB ram chạy nhanh như bị ma đuổi. Máy ở nhà của mình PII 233, 128 MB RAM hàng Compaq mua secondhand, để ở trên lầu. Dưới lầu là lò nhuộm vải, nhiệt độ phòng lúc nào cũng >37 độ mà chạy ầm ầm mấy năm rùi, tèo mấy cái màn hình mà cái computer chưa sao :D

chubathongnd
05-06-2007, 00:21
hải nam ơi mình cần làm một trang web với đuôi là asp bnạ có thể chỉ dẫn minh một chút được không

haixq
05-06-2007, 20:25
Win chạy tít mù khơi... bài dài quá... nhưng hình như đã có đọc ở đâu đó rồi... echip hay @ gì đó... hic hic...
911.com. Bài này đăng ở trang 911.com. Tôi làm theo chỉ thấy tắt máy nhanh lên thôi.

user_84_gialam
30-01-2008, 13:15
[QUOTE=.Google.;592042]Các bác xem hộ em cái Task manager và phán hộ em xem tại sao máy em chạy chậm thế. Sao lại có tới mấy cái file svhost.exe chạy liền kìa??? Mà đây là tài khoản admin của máy, gần như ko dùng, thế mà vẫn chậm (tất nhiên RAM của em cũng hơi bé). Các bác nhìn vào cũng thấy có Symantec đấy ạ, em update thường xuyên nên nguy cơ virus là ko cao lắm.
Cám ơn các bác.

Bạn nâng cấp cấu hình máy thử xem (nâng cấp RAM chẳng hạn)