Đến thời điểm bây giờ thì khả năng máy bay Malaysia số hiệu MH370 bị rớt ở biển Đông của VN gần như bằng không khi mà các thông tin về việc phát hiện ra tín hiệu của nó cách xa VN hàng ngàn Km được các cơ quan báo chí hoặc chính phủ Malaysia công bố.
Vậy bí ẩn đằng sau việc mất tích máy bay này là gì? Liệu có phải máy bay đó đã bị nổ tung hay đang bị bắt cóc đòi chuộc? dẫu sao khả năng "bị bắt cóc" sẽ được thân nhân các hành khách của chuyến bay định mệnh đó mong đợi nhất, và cho đến thời điểm này thì sau mấy ngày tìm kiếm vô vọng thì với việc thông tin phát hiện ra tín hiệu của chiếc máy bay này ở eo biển Malacca lại như một niềm hi vọng .. biết đâu điều kỳ diệu sẽ đến.
Cứ giả thiết rằng máy bay số hiệu MH370 bay ngày 8/3 đó bị bắt cóc và đang bị giam giữ bí mật, vậy mục đích của những kẻ bắt cóc là gì? không hẳn đây chỉ là một vụ tống tiền đơn thuần mà có thể đằng sau nó là cả một ý đồ to lớn. Chẳng hạn, đó là lý do tuyệt vời cho Trung Quốc đưa chiến hạm nổi, người nhái và có thể kéo theo là một đoàn tàu ngầm lặn bên dưới tiến vào vùng biển VN để thực hiện một ý đồ nào đó:
1. Có thể họ đón lõng để gây cản trợ hoặc tạo nguy hiểm cho chuyến đi về của tàu ngầm Hồ Chí Minh của Việt Nam khi từ cảng Singapore về (dự kiến vào ngày 20/3).
2. Hoặc họ gán gép cho một nhóm ly khai nào đó của TQ tấn công khủng bố máy bay chủ yếu là khách bay người TQ từ đó có lý do chính đáng thực hiện biện pháp trả đũa đàn áp, ví dụ như Tân Cương hay Tây Tạng.
Việc xâm nhập và lưu lại ở biển VN là điều TQ luôn mong muốn, nếu bình thường thì họ không dám ngang nhiên vi phạm chủ quyền láng giềng, nên vụ mất tích máy bay là cái cớ để họ có thể vào và ở lại trong lãnh hải của VN "làm cái gì đó" thì chắc chắn rằng họ sẽ mong muốn chiếc máy bay đó mất tích càng lâu càng tốt, bởi những vụ máy bay mất tích bị nghi là rơi ở một vùng biển nào đó có thể phải tìm kiếm vài ba năm chưa chắc đã ra, liệu TQ có lợi dụng tình hình này lưu lại ở biển VN lùng sục tìm kiếm vài năm không? đó cũng là một dấu hỏi lớn và là một thách thức với quân đội Việt Nam trong việc bảo vệ lãnh hải của mình.
Còn nếu họ muốn trả đũa đàn áp các nhóm li khai dân tộc ở quốc gia họ, thì chắc chắn quá trình tìm kiếm sẽ "mong muốn" được kết thúc sớm hơn, việc nhanh hay chậm đó là sự cân đối của những nhà hoạch định chiến lược của TQ khi họ lựa chọn vào biện pháp ưu tiên nào, đối nội hay đối ngoại đặt lên hàng đầu và có lẽ nó sẽ tùy thuộc vào sự diễn tiến của chính bản thân quốc gia họ hoặc sức ép từ bên ngoài.
Tuy nhiên, với những gì diễn ra gần đây chứng tỏ khả năng 1 có thể được ưu tiên hơn, từ đó ta lại đặt ra câu hỏi: Liệu có khi nào TQ đã có tàu ngầm vào vùng biển VN trước ngày 8/3 và nằm đón lõng ở gần đảo Phú Quốc rồi chăng? và có thể vì một lý do nào đó chiếc (đội) tàu ngầm này gặp trục trặc không thể tự quay trở về được khiến họ phải tạo ra một cái cớ để có thể mang đội cứu hộ đến trục vớt mang về, nếu không rơi vào tay của Hải Quân VN thì lộ hết bí mật quốc gia mấy tàu chiến lớp Tần, lớp Thương... từ thời cổ nào đó chăng?
Và VN cũng biết tỏng điều đó nên sẵn sàng trợ giúp cho phép họ vào cứu hộ bởi lòng nhân đạo, cũng như giữ mối hòa hiếu sau này. Tuy nhiên chúng ta cũng không thể lơ là với anh bạn đa mưu thâm hiểm này được nên đã mời (cho phép) thêm anh bạn Mỹ (và một số anh to con khác) đưa tàu chiến, máy bay săn ngầm cùng vào "hỗ trợ" giám sát quá trình tác nghiệp của TQ chăng?
Mọi sự cũng chỉ là dự đoán, cái quan trọng nhất bây giờ đó là những nước có nạn nhân trên chiếc máy bay bí ẩn đó cố gắng như thế nào để có thể đưa được sự thật ra ánh sáng sớm nhất may ra số phận của những con người bất hạnh trên chiếc máy bay kia vẫn còn cơ hội được cứu rỗi....
Nguồn: FaceBook
Bookmarks