Hiển thị kết quả từ 1 đến 6 / 6
  1. #1
    Tham gia
    25-02-2007
    Bài viết
    40
    Like
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Đàn bò kiện Lạc trưởng

    ÔNG LÃO CHĂN CHIÊN

    Ngày xửa ngày xưa , đã lâu lắm rồi , ở một Bộ lạc nho nhỏ ở vùng hẻo lánh xa xôi , có một ông lão chăn một đàn chiên nhỏ trên một cánh đồng cỏ rộng lớn , bao la . Cuộc sống bình an , no đủ nên đàn chiên không ngừng lớn mạnh và sinh sôi nảy nở trên thảo nguyên . Chẳng mấy lâu đàn chiên đã đông đúc thành một bầy đàn lớn mạnh . Ông lão chăn chiên thấy làm mừng lắm .
    Thế rồi một hôm , Lạc Trưởng của Bộ lạc lại thích ăn rau Muống . Thế là ngài Lạc Trưởng liền sai người rào một phần đồng cỏ của đàn chiên lại để làm vườn trồng rau Muống .
    Nhiều cận thần của Bộ Lạc thấy thế thì xu nịnh khen :
    - Lạc Trưởng thật là Thông minh sáng láng , đã cải tạo từ đất trồng cỏ thành đất trồng rau , đã chuyển từ đất nuôi gia súc thành đất nuôi sống con người . Thật là không ai trong Bộ lạc khôn ngoan bằng Ngài .
    Kể từ ngày đó , đồng cỏ của đàn chiên bị thu hẹp lại , bữa ăn của bọn chúng bị cắt bớt đi . Nhưng bọn chiên bò thấp cổ bé họng nên chẳng con nào dám kêu ca gì , mặc dù bụng có đói thì cũng cố chịu đựng mà thôi .
    Ông lão chăn chiên thấy vậy thì cũng thương đàn chiên lắm liền lên thưa chuyện với Lạc trưởng có ý định xin lại mảnh đất cho đàn chiên ăn cỏ . Lạc trưởng liền trả lời ông lão chăn chiên rằng .
    - Ôi chao ! đằng nào đàn chiên lớn lên thì phải cũng đem đi mổ thịt cơ mà , cho chúng ăn nhiều hay cho chúng ăn ít thì cũng có ích lợi gì đâu . Việc gì phải thương hại tới bọn chúng ?
    Thế là ông lão đành ra về , nhưng trong lòng thì buồn thương đàn chiên lắm . Suy nghĩ mãi không biết làm cách nào để cho đàn chiên được no đủ . Hôm sau , ông lão chăn chiên gọi cả đàn chiên bò tới là nói .
    - Lạc Trưởng đã cắt bớt đất của đàn chiên chúng ta , làm cho đàn chiên bò chúng ta bị đói . Cả đàn chiên bò chúng ta hãy lên kiện Lạc Trưởng để đòi lại phần đồng cỏ mà Lạc Trưởng đã chiếm dụng làm vườn rau muống .
    Đàn chiên bò nghe thấy ông lão chăn chiên mời gọi như vậy thì đồng thanh thưa :
    - Không ! không ! chúng tôi không dám . Cho dù chịu đói còn hơn , chúng tôi sợ lắm . Nếu làm như vậy thì Lạc Trưởng sẽ mổ thịt chúng tôi rồi cho lên giàn thiêu hoá vàng để tế lễ Thượng đế mất . Sợ lắm ! sợ lắm ! Chúng tôi chẳng dám đi kiện lạc Trưởng đâu .
    Thế là ông lão chăn chiên lại buồn bã ra về . Trong lòng vẫn thương đàn chiên bị đói mà chẳng nghĩ ra cách gì . Thức suốt đêm nghĩ cách . Sáng hôm sau ông lão chăn chiên lại gọi đàn chiên lại và bảo .
    - Thôi thì cả đàn chiên chúng ta không đi kiện Lạc Trưởng nữa , chúng ta chỉ đi xin Lạc trưởng cho chúng ta miếng đất trồng rau muống của Lạc Trưởng để bữa ăn của chúng ta được thêm no đủ .
    Nghe thấy vậy đèn chiên đồng thanh đáp :
    - Không được đâu ! động đến quyền lợi của Lạc trưởng thì nguy hiểm lắm . Lạc Trưởng sẽ làm thịt chúng tôi để ăn mất . Ông lão có đi xin thì đi , còn chúng tôi chẳng dám đâu ! Ông lão thì chẳng sợ gì vì Lạc Trưởng không ăn thịt người , còn chúng tôi là Chiên bò . Lạc Trưởng mổ thịt ăn lúc nào mà chẳng được .
    Ông lão chăn chiên nghe thấy vậy tức lắm , liền chửi thầm : Đúng là loài chiên bò ngu dốt . Trước sau chúng mày cũng sẽ phải chết thôi . Sẽ không sót một con nào đâu . Vinh quang thì chúng mày được người ta chặt đầu để người ta cúng giỗ tổ tiên . Xấu số thì người ta xả miếng đem ra chợ bán . Còn khốn nạn mà Vi rút Hát năm en nờ một nhảy vào người chúng mày thì người ta chôn sống cả đàn chúng mày luôn .
    Sau một đêm suy nghĩ , tức quá , hôm sau ông lão chăn chiên gọi cả đàn chiên tới và nói :
    - Hôm nay thì tất cả đàn chiên chúng ta cùng đi khen ngợi Lạc Trưởng vậy . Hãy khen ngợi Lạc trưởng là người “ Thông minh sáng láng ” . Hãy tới vườn rau của Lạc Trưởng và cầu nguyện Thượng đế ban cho Lạc Trưởng của Bộ lạc chúng ta ngày càng được “ Thông minh sáng láng ” hơn nữa
    Đàn chiên bò nghe thấy vậy thì đồng tình lắm . Vì biết đâu nếu được lòng Lạc Trưởng thì Ngài sẽ không mổ thịt bọn chúng . Thế là hàng nghìn , hàng vạn con chiên bò ào ào cùng đi cầu nguyện để Thượng đế phù hộ cho Lạc Trưởng của chúng ngày càng được “ Thông minh sáng láng ” .
    Cả đàn chiên bò dẫm đạp lên nhau , chen chúc nhau , dẫm đổ cả hàng rào vườn rau của Lạc Trưởng . Húc tung cả đàn chó dữ canh vườn rau của Lạc Trưởng để tranh nhau được cầu nguyện trước . Đàn chiên bò dựng bàn thờ trong vườn rau của Lạc trưởng và cầu nguyện liên miên suốt ngày đêm không cần ăn , không cần ngủ .
    Ai ngờ . Lời cầu nguyện của đàn chiên bò thấu được đến Thượng đế . Thượng đế liền cho lời cầu nguyện của đàn chiên bò được ứng nghiệm .
    Kể từ hôm đó Lạc Trưởng càng ngày càng “ Thông minh sáng láng ” hẳn lên . Những việc ngày trước Ngài không biết thì nay đều thông suốt , khiến cho đầu óc của Ngài quay cuồng , đảo điên . Những điều ngày trước Ngài không nghe thấy nay đều thông tỏ khiến cho tai của Ngài ù lên . Những chuyện ngày trước Ngài không nhìn thấy , nay đều sáng rỏ khiến cho mắt của Ngài hoa lên . Miệng của Ngài ăn không thấy ngon như trước nữa . Rau muống ngày trước Ngài ăn thấy ngon lành thì nay mới thấy là rau muống không ngon bằng thịt cá .
    Chịu chẳng nổi , Lạc Trưởng liền ra lệnh :
    - Thôi hãy phá bỏ vườn rau đi , trả lại đồng cỏ cho đàn chiên bò và bảo bọn chúng đừng cầu nguyện cho ta nữa . Để ta trở thành người bình thường thôi , chứ nếu để ta “ Thông minh sáng láng ” thế này thì ta chịu sao nổi , ta sẽ chết sớm mất thôi.
    Thế là từ đó , đàn chiên bò lại được ăn no đủ vì đồng cỏ không còn bị chật hẹp nữa và ngày càng sinh sôi nảy nở cho Bộ lạc dồi dào nguồn thực phẩm
    Quote Quote

  2. #2
    Tham gia
    27-08-2002
    Location
    Yen Bai
    Bài viết
    789
    Like
    0
    Thanked 4 Times in 3 Posts

  3. #3
    Tham gia
    12-12-2007
    Bài viết
    666
    Like
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post
    cao siêu quá, ngồi liên tưởng tùm lum mà không hiểu gì hết ..hóa ra là truyện gì vậy pa

  4. #4
    Tham gia
    17-09-2007
    Bài viết
    179
    Like
    0
    Thanked 3 Times in 3 Posts
    Đọc sơ qua có đến 2 cách hiểu, mà có vẻ cả 2 đều không hoàn toàn đúng 100%...

  5. #5
    sansiro Guest
    Nhìn thấy là hoa mắt rồi. Ko biết viết cái gì

  6. #6
    Tham gia
    23-08-2007
    Bài viết
    144
    Like
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    thấy dài là làm biếng đọc

Bookmarks

Quy định

  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Bạn không thể trả lời bài viết
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •