Vatgia.com là website lớn của công ty Vatgia, sau Vatgia.com là một loạt website nho nhỏ , xinh xinh được Vật giá đầu tư. Tuy nhiên sau thời gian bước đệm rồi bản lề giai đoạn một tới giai đoạn N, sắp tới là thời điểm bước nhảy và bứt phá ,cuối cùng là về đích chỉ còn vài năm nữa mà Vật giá vẫn loay hay không biết đi về đâu với bộ máy cồng kềnh và thiếu sức hấp dẫn. Lời giải nào cho Vật giá ? Vấn đề của Vật giá thực sự nằm ở đâu và liệu nếu một ngày đẹp trời Vật giá được mua lại toàn bộ và được thay bởi một đội ngũ lãnh đạo khác do các nhà đầu tư chỉ định hoặc được thay tên đổi họ kiểu như Lâm Chi Khanh hay lột trắng kiểu Phi Thanh Vân hay một kết cục nào khác. Chờ xem...
Trước áp lực lên sàn, Vật giá cần những sản phẩm đem về doanh thu ổn định thay vì tăng trưởng nóng. Và dưới đây là 5 bước để cứu vớt Vatgia.com trước khi lên sàn.
1-Tái cấu trúc và tập trung cốt lõi
Nói thì dễ, làm mới khó. Chắc chắn bạn sẽ nói vậy, bởi vì nó đúng là vậy ). Vấn đề ở đây là TÁI CẤU TRÚC NHƯ THẾ NÀO? và TÌM ĐÂU RA GIÁ TRỊ CỐT LÕI đây?!!?!?!
Vật giá lâu nay hoạt động theo mô hình vừa chặt , vừa lỏng. Chặt là Vật giá sở hữu phần lớn vốn của các công ty con để nắm quyền kiển soát nhưng lại vừa lỏng là không có người đủ giỏi để quản lý điều hành từng dự án đó từ phía tổng công ty nên gặp khá nhiều khó khăn trong việc quản lý. Các công ty hiện đang đem về nguồn thu cho Vật giá và tương lai sẽ là nguồn thu chính chứ không phải từ Website Vatgia.com nếu không có sự thay đổi lớn.
Nếu định hướng tốt cho từng sản phẩm và các công ty con có Leader siêu thì các dự án cứ thế hoạt động trơn tru trong khi thực tế các dự án này rất khó scale do người Leader là người chủ yếu từ kí thuật đi lên hoặc từ nhân viên sale từ chính công ty, họ muốn dự án đi theo ý tưởng của họ nhưng do thiếu năng lực làm lớn, đến một giai đoạn họ phải tìm người bên ngoài để quản lý, từ đó gây khủng hoảng nội bộ. Vừa muốn làm lớn vừa muốn không mất quyền....
Do đó Vật giá cần thay đổi quan điểm quản lý để phù hợp hơn với mô hình Vật Giá theo đuổi, mình không muốn nói tới việc Vật giá thay đổi mô hình vì như thế sẽ là một bài toán khác.
Tái cấu trức như thế nào?
Hiện tại quản lý đang tập trung do đó người đứng đầu công ty Vật giá sẽ rất vất vả nếu quản lý cùng lúc nhiều dự án mặc dù các dự án con đã có người đứng đầu và thực tế sẽ không hiệu quả. Do đó Vật giá cần có các cố vấn chuyên sâu cho từng mảng và cho từng công ty con, những người này phải có thực quyền và đáng tin cậy để vừa tư vấn, vừa dẫn dắt các doanh nghiệp con cho tới khi họ trưởng thành đủ vươn thành doanh nghiệp lớn. Tách biệt quan điểm và tư tưởng từ phía tổng công ty cho các công ty con mà chỉ sở hữu về cổ phần để chi phối quyền lực. Phân bổ tỉ lệ sở hữu hợp lý hơn cho người đóng góp công sức, người góp vốn và người quản lý không góp vốn để các công ty con phát triển được dài hơi hơn. Đưa ra các mục tiêu chung và dài hạn khiến các công ty con có thể hỗ trợ nhau hơn là việc ai người đấy làm và không muốn đụng chạm khiến cho sức mạnh tổng hợp trở nên rời rạc và thiếu hợp lực. Giống bài toán BẺ ĐŨA của các cụ ngày xưa, khi bẻ một chiếc thì dễ nhưng bẻ cả bó thì rất khó.
Giá trị cốt lõi biết tìm đâu?
Cái này không giúp Vật giá được mà phải chính VG tìm ra tuy nhiên giá trị và hướng đi của Vật Giá hiện tại là "làm mọi thứ online để tạo ra giá trị" còn quá mơ hồ và khiến hướng đi phân tán. Nó thể hiện rõ nhất việc Vật giá rót vốn vào rất nhiều dự án nhỏ để mong đem lại lợi nhuận và thiếu sự sàng lọc từ đầu, làm phân tán nguồn lực con người và vốn gây lãng phí cả thời gian và tiền bạc. Hãy nhìn các công ty lớn họ đi lên chỉ từ một sản phẩm chính, các sản phẩm phụ chỉ là vệ tinh và họ chọn mua lại chứ không phát triển từ đầu trừ khi nó hỗ trợ rất tốt cho sản phẩm chính, điều mà Vật giá không hướng tới. Vật giá phải xác định lại việc tập trung phát triển sản phẩm chính và giảm nguồn lực cho các dự án vệ tinh hay chia đồng đều tầm quan trọng của nó và từ bỏ giấc mơ người khổng lồ, chỉ đầu tư dự án nhỏ, nuôi cho đủ khốn lớn và bán.
2-Gọi ý tưởng, vốn hóa lớn, hút đầu tư, và thoái
Tìm kiếm ý tưởng mạnh hơn từ cộng đồng, tìm kiếm nhân tài thực sự và phải có năng lực phán xét, khi đã chọn lựa cần cho họ nguồn lực đủ tốt để phát triển, các quyền lợi lâu dài. Từ các dự án , hút vốn đầu tư lớn để tăng cường sức mạnh tập trung và đư ra được hướng Exit cho nhà đầu tư.
Đây là việc Vật giá vẫn đang làm nhưng khác ở chỗ CẦN CÁC CỐ VẤN ĐỦ TẦM ĐỂ ĐỊNH GIÁ thay vì việc phó mặc nó cho các "chuyên gia niềm tin".
Vật giá lúc này đóng vai trò của Advisor cho các nhà đầu tư, họ chỉ việc rót tiền, khi họ chắc chắn dự án đủ tốt và được Vật giá đứng ra Bảo lãnh.
3-Liên kết rộng , hợp tác lớn, chắp cánh cho đàn gà bay xa
Vật giá đang có vốn rất tốt từ cá nhân và tổ chức tuy nhiên thiếu yếu tố liên kết. Sau khi đã có các sản phẩm tốt nên tìm cách liên kết với các đơn vị có khả năng bảo trợ và đem về lợi nhuận cho dự án, chính việc hợp tác này giúp các dụ án có sức bật mạnh hơn là phụ thuộc vào công ty mẹ Vật giá. Việc này cũng giúp cá Leader công ty con có thực quyền hơn, có nhiều nguồn lực tài chính và hút nhân tài hơn sự chi phối chung hiện nay của công ty mẹ. Để làm được việc đó cần cho các Leader các dự án Vật giá cơ hội nâng cao khả năng quản trị của mình, họ cần thoát khỏi vị trí người làm kĩ thuật, hay từ sale đi lên mà cần là nhà quản trị chuyên nghiệp để biết lột xác đúng thời điểm. Giống như một người cha không thể kèm cặp con mình khi nó đã đủ tuổi đi du học thì nó phải có trình độ về tiếng anh, về kĩ năng giao tiếp, khă năng giải quyết vấn đề của chính nó để không bỡ ngỡ với bạn bè năm châu. Sau khi nó tốt nghiệp trở về nó sẽ tiếp quản được gia nghiệp của cha nó...
4-Chia để tồn tại, tách để sống sót
Sau khi đã thành công với các dự án và có thể tự nuối sống mình, cần tách các dự án này ra, bán bớt cổ phần cho các tổ chức để người sáng lập nắm trên 50% hoặc giảm tỉ lệ sở hữu xuống dưới 50% bằng việc bán bớt cho nhà đầu tư chiến lược. Dùng vốn này tập trung cho các dự án mới, chỉ duy trì các dự án lớn và có tính dài lâu cho hệ sinh thái của Vật giá. Vật giá chỉ hỗ trợ nguồn lực và tư vấn khi cần hỗ trợ.
5-Bán toàn bộ, làm lại từ đầu ở level mới
Bán toàn bộ dự án lớn nhỏ để hút một nguồn vốn thật lớn, duy trì đội ngũ hoạt động và làm ván mới. Giống như Peter Thiel khi rót vốn vào Paypal đã bán ra và trở thành nhà đầu tư của Facebook, groupon.... Vật giá lúc này chỉ đầu tư mà không quản lý dự án, như vậy mới tách biệt được việc làm sản phẩm và việc đầu tư tài chính đúng theo lộ trình và mong muốn của Vật giá.
-nunanunong1102-
nunanunong1102@yahoo.com.vn
Bookmarks