Dạo này dư luận đang rất bức xúc trước các kiến nghị của bộ trưởng Thăng về chuyện thuế lưu hành xe. Có rất nhiều bài viết dẫn chứng luật tương tự ở Sing nhưng chỉ nói nói mà không có một con số cụ thể. Cũng có nhiều người VN hỏi tôi về câu hỏi tương tự nên sẵn nói xạo hôm qua viết luôn ra giấy cho ai thích nghe thì thưởng lãm.
1. Giá xe ở Sing rẻ hơn một chút so với ở VN (giá được so sánh với giá after tax và chưa tính phí trước bạ). Ví dụ vào thời điểm năm 2008 chiếc Toyota Vios 1.5 có giá 42K SGD tương đương với 540M VND (giá năm đó là bao nhiêu ở VN lão Chùa fill vô giùm).
2. Dân Sing đa số là trả góp thông thường là từ 5 đến 20 năm. Lãi suất vào năm 2008 sau khi đã đóng 1 lần 10% giá trị xe (đôi khi khuyến mãi không phải đóng xu nào) là khoảng 3% / năm (tăng giảm chút tuỳ ngân hàng, tuỳ thời gian góp).
3. Tuy nhiên sau đó nếu dân VN chỉ cần đóng 10% (trước năm 2012) thuế trước bạ, 120 SGD (quy ra đô Sing cho nó gọn) cái biển số và 0.5% giá trị xe (? chính xác không, không nhớ số) cho bảo hiểm là có thể chu du ra đường thì dân Sing còn phải đóng các thứ thuế sau đây:
a. COE (certificate of entitlement): gọi nôm na là quyền lưu hành trên đường. Đây không phải là một loại thuế với giá cố định mà là một giải độc nhất vô nhị trên thế giơi vì nó hoạt động theo cơ chế đấu giá và được áp dụng lần đầu vào năm 1990
Chính phủ Sing chia ra làm 5 loại xe
A. <1600cc, taxi
B. >1600cc
C. bus, và xe chở hàng hoá
D. xe gắn máy
E. Open : dành cho các chủ garage khi chuyên chở xe hoặc cho xe chạy tạm trong 3 tháng.
Mỗi tháng 2 lần, căn cứ vào tình hình đường xá chính phủ Sing sẽ cho phép có thêm bao nhiêu phương tiện của 5 loại trên. Và ai có xe và chưa có COE muốn lưu thông sẽ tham dự phiên đấu giá kín bằng cách bỏ số tiền mình muốn đấu giá. Với cơ chế này con số COE thay đổi rất chóng mặt và phản ánh rất sát tình hình kinh tế.
Ví dụ: vào năm 2008 thời điểm kinh tế suy sụp và ảnh hưởng rất nặng ở Sing có đợt có 200 chỗ loại A được bid nhưng chỉ có hơn 150 xe đăng ký. Và kết quả có người trúng với mức COE là 200 SGD (bạn tôi). Một kết quả ngược lại ở thời điểm hiện tại COE trung bình tháng rồi cho mức A lên đến 62K SGD (nghĩa là còn mắc hơn chiếc Toy Altis).
Và lưu ý COE chỉ có giá trị trong vòng 10 năm. Vì vậy hầu hết xe ở Sing đều < 10 năm tuổi. Khi COE hết hạn, đa số chủ nhân bán lại cho dealer và dealer sẽ xuất khẩu xe này sang các nước khác. Do đó ở Sing có rất hiếm những xe cũ hơn 10 năm. Và nó cũng có nghĩa là đa số dân Sing chỉ có quyền sở hữu cái xe trong 10 năm .
b. Road Tax: đây là loại thuế cố định được tính dựa trên dung tích của xe, loại xe , loại nhiên liệu tiêu thụ của xe và xe cũ hay mới. Trung bình ở năm 2011 với xe 1.6, xe cá nhân, xài xăng mới mua sẽ có mức thuế vào khoảng >600 SGD/năm.
c. Thuế radio: chính phủ Sing đánh thuế cho bất cứ cái xe ô tô nào hoạt động trên đường cho dù anh có nghe đài hay không. Thuế là vào khoảng 70 SGD/năm.
d. Chỗ đậu xe: Trừ khi anh giàu <20% dân số SIng có tiền mua Condo (một loại chung cư hạng sang) có sẵn chỗ đậu xe. Anh phải mua chỗ đậu xe ở khu nhà anh, giá dao động từ 70 SGD / tháng (cho chỗ đậu ngoài trời) đến 120 SGD/tháng trong nhà. Cái đó là chỉ ở nhà, ngoài ra còn phải một chỗ đậu tương tự ở công ty vì không phải công ty nào cũng đủ chỗ đậu xe cho tất cả nhân viên. Chi phí đậu xe vãng lai cũng dao động từ 0.5SGD/giờ nếu đậu ngoài đường chỗ được phép đỗ xe đến vài SGD/giờ cho các shopping mall cao cấp.
e. ERP: đây là loại phí khi lưu thông vào khu trung tâm Sing vào giờ cao điểm. Phí sẽ thay đổi tuỳ theo thời gian và tuỳ loại xe nhưng có giá trung bình vào khoảng 2SGD/lần cho xe ô tô.
f. Bảo hiểm: giá bảo hiểm này thì tương tự với VN và sẽ bị thay đổi lên xuống nếu trong năm rồi anh có tai nạn hay vi phạm luật nhiều hay không.
Kết luận: Tôi viết để cho thấy các báo đài so sánh cái phí lưu thông mới này với các nước khác thì không biết chứ đừng so với Sing bởi vì SIng nó khủng khiếp hơn rất nhiêù. Để được lưu hành một chiếc Vios sau khi mua với giá 42K phải đóng một mớ thuế lên đến trên 60 70K ở thời điểm hiện tại để được lưu thông kèm với một khoảng 2 đến 3K hàng năm cho đủ thứ phí hầm bà lằng khác.
Tuy nhiên cái giá mà những người lưu thông phải bỏ ra không hề mắc vì nó được đầu tư lại rất tốt vào cơ sở hạ tầng với 6 trục đường cao tốc có tốc độ tối đa 100km/h, 4 hệ thống MRT (tàu điện ngầm) đã xây dựng xong (hệ thống đầu tiên vào năm 1987) với tổng chiều dài hơn 160km, hệ thống thứ 5 ở vào giai đoạn 50% , hàng trăm tuyến bus đi khắp hang cùng ngõ hẻm phục vụ cho một hòn đảo có dân số 4 triệu người và nhỏ bằng đảo Phú Quốc của VN.
Bookmarks